Nhận diện thương hiệu – Branding
Bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao các thương hiệu thức ăn nhanh như KFC, Lotteria, Pizza Hut,… hay dùng màu đỏ? Đặc biệt là màu sắc hình ảnh, lẫn mùi hương khi đi ngang qua các cửa tiệm thức ăn đó làm bụng chúng ta sôi lên.
Còn các thương hiệu khác màu xanh lá, khi nhìn lướt qua ta cảm giác ngay thương hiệu này sẽ liên quan đến sức khoẻ, môi trường, tự nhiên như Tropicana, Starbucks, Animal Planet,…?
Một thương hiệu tốt sẽ giúp người dùng tin tưởng vào sản phẩm. Ví dụ như bạn làm thương hiệu Ngân hàng, các màu sắc ưa sử dụng sẽ là xanh lá của tiền, xanh dương tạo sự vững chắc, tin tưởng. Không phải vì không còn màu khác để nhà thiết kế chọn đâu, nhưng vì tâm lý con người chúng ta cần sự tin tưởng cho những nơi “giữ tiền” thế này, nên đó cũng là lý do chính để nhà thiết kế chọn màu sắc đó nhen.
Khi nhắc đến nhận diện thương hiệu, tụi mình sẽ nghĩ ngay đến logo. Nhưng logo chỉ là một phần nhỏ trong Thiết kế nhận diện thương hiệu thôi, vì Thiết kế nhận diện thương hiệu là quá trình xây dựng, kết hợp giữa ngôn ngữ, hình ảnh, trải nghiệm, cảm xúc của khách hàng với nhãn hàng đó. Hay nói đơn giản, nếu tụi mình xây dựng một nhãn hàng, thì Branding chính là thứ khách hàng sẽ nói về mình khi mình không có mặt ở đó!
Các “khía cạnh bên trong” như sứ mệnh, tiếng nói, tính cách, kết hợp với các “khía cạnh bên ngoài” là thiết kế trực quan như logo, màu sắc và kiểu chữ thương hiệu sử dụng,…. Tất cả những khía cạnh đó được thể hiện thống nhất, xuyên suốt sẽ làm khách hàng nhớ đến thương hiệu lâu hơn và tích cực hơn!
Những kỹ năng cần có để làm Thiết kế thương hiệu
Để làm nên nhận diện thương hiệu, các nhà thiết kế cần trải qua các quá trình như sau, đồng thời có những kỹ năng gắn liền với từng bước kỹ càng.
Tìm hiểu về khách hàng với bảng câu hỏi khảo sát
Đó là khi người làm thương hiệu cần quan sát, tìm kiếm thông tin, xác định các vấn đề, mục tiêu kinh doanh của khách hàng, đồng thời, họ cũng nghiên cứu về người mà thương hiệu muốn bán sản phẩm cho (hay còn gọi là khách hàng chủ đạo). Những khách hàng đó là genZ, hay người trung niên, thu nhập ra sao, thói quen mua sắm như thế nào,… và tất tần tật những thông tin về đối tượng mình muốn bán sản phẩm.
Nghiên cứu
Nghiên cứu về ngành hàng, các đối thủ cạnh tranh (Có ai bán sản phẩm giống mình hông, đối thủ hiện tại ra sao?). Từ đó, nhà thiết kế định hình “đứa con” này sẽ có tính cách ra sao, khi nói chuyện với người khác sẽ có tông giọng thế nào, và có gì khác biệt giữa “đứa con” này khi đặt cạnh bạn bè cùng trang lứa.
Phác thảo và lên ý tưởng
Lúc này, logo sẽ được phác thảo, kiểu chữ nào được cân nhắc sử dụng, hay có màu sắc đặc trưng nào được dùng cho “đứa con” này?… Tất tần tật các ý này cũng được nhà thiết kế cân nhắc kỹ càng, nhằm tô điểm ngoại hình cho đứa con mình trông thật hợp mắt.
Sửa soạn quần áo xong xuôi, giờ là lúc đưa bản thiết kế tới gặp khách hàng. Khách hàng khi nhìn vào những phác thảo logo, màu sắc, kiểu chữ, các môi trường sống của thương hiệu (như trên website thể hiện thế nào, các ấn phẩm sẽ trông ra sao,…),… sẽ đánh giá mức độ khả thi dựa trên kinh nghiệm làm kinh doanh của họ, từ đó trao đổi để nhà thiết kế chỉnh sửa, tạo ra hình ảnh thương hiệu hợp ý đôi bên.
Để làm một nhà thiết kế thương hiệu, ngoài những kiến thức về thiết kế đồ hoạ, bạn cần trau dồi thêm khả năng tìm và “giải mã” thông tin, cũng như giao tiếp, để ứng dụng vào giải pháp thiết kế của mình đó nha!
Học gì để làm Thiết kế thương hiệu
- Mỹ thuật tạo hình
- Hình hoạ
- Thiết kế nhận diện thương hiệu
- Thiết kế website
- Thiết kế bao bì
- Thiết kế Poster
- Đồ họa chiến dịch Truyền thông
- Nhiếp ảnh,…