Nhận diện thương hiệu – Branding 

Bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao các thương hiệu thức ăn nhanh như KFC, Lotteria, Pizza Hut,… hay dùng màu đỏ? Đặc biệt là màu sắc hình ảnh, lẫn mùi hương khi đi ngang qua các cửa tiệm thức ăn đó làm bụng chúng ta sôi lên. 

Còn các thương hiệu khác màu xanh lá, khi nhìn lướt qua ta cảm giác ngay thương hiệu này sẽ liên quan đến sức khoẻ, môi trường, tự nhiên như Tropicana, Starbucks, Animal Planet,…? 

Một thương hiệu tốt sẽ giúp người dùng tin tưởng vào sản phẩm. Ví dụ như bạn làm thương hiệu Ngân hàng, các màu sắc ưa sử dụng sẽ là xanh lá của tiền, xanh dương tạo sự vững chắc, tin tưởng. Không phải vì không còn màu khác để nhà thiết kế chọn đâu, nhưng vì tâm lý con người chúng ta cần sự tin tưởng cho những nơi “giữ tiền” thế này, nên đó cũng là lý do chính để nhà thiết kế chọn màu sắc đó nhen.

Khi nhắc đến nhận diện thương hiệu, tụi mình sẽ nghĩ ngay đến logo. Nhưng logo chỉ là một phần nhỏ trong Thiết kế nhận diện thương hiệu thôi, vì Thiết kế nhận diện thương hiệu là quá trình xây dựng, kết hợp giữa ngôn ngữ, hình ảnh, trải nghiệm, cảm xúc của khách hàng với nhãn hàng đó. Hay nói đơn giản, nếu tụi mình xây dựng một nhãn hàng, thì Branding chính là thứ khách hàng sẽ nói về mình khi mình không có mặt ở đó!

Các “khía cạnh bên trong” như sứ mệnh, tiếng nói, tính cách, kết hợp với các “khía cạnh bên ngoài” là thiết kế trực quan như logo, màu sắc và kiểu chữ thương hiệu sử dụng,…. Tất cả những khía cạnh đó được thể hiện thống nhất, xuyên suốt sẽ làm khách hàng nhớ đến thương hiệu lâu hơn và tích cực hơn!

mockup bộ nhận diện thương hiệu với các sản phẩm văn phòng phẩm màu xám đen
Thiết kế bộ nhân diện thương hiệu. Nguồn: Muhammad Muradi on Behance

Những kỹ năng cần có để làm Thiết kế thương hiệu

Để làm nên nhận diện thương hiệu, các nhà thiết kế cần trải qua các quá trình như sau, đồng thời có những kỹ năng gắn liền với từng bước kỹ càng.

Tìm hiểu về khách hàng với bảng câu hỏi khảo sát

Đó là khi người làm thương hiệu cần quan sát, tìm kiếm thông tin, xác định các vấn đề, mục tiêu kinh doanh của khách hàng, đồng thời, họ cũng nghiên cứu về người mà thương hiệu muốn bán sản phẩm cho (hay còn gọi là khách hàng chủ đạo). Những khách hàng đó là genZ, hay người trung niên, thu nhập ra sao, thói quen mua sắm như thế nào,… và tất tần tật những thông tin về đối tượng mình muốn bán sản phẩm.

Nguồn: entrepreneur.com

Nghiên cứu

Nghiên cứu về ngành hàng, các đối thủ cạnh tranh (Có ai bán sản phẩm giống mình hông, đối thủ hiện tại ra sao?). Từ đó, nhà thiết kế định hình “đứa con” này sẽ có tính cách ra sao, khi nói chuyện với người khác sẽ có tông giọng thế nào, và có gì khác biệt giữa “đứa con” này khi đặt cạnh bạn bè cùng trang lứa.

Nguồn: resources.pollfish.com

Phác thảo và lên ý tưởng

Lúc này, logo sẽ được phác thảo, kiểu chữ nào được cân nhắc sử dụng, hay có màu sắc đặc trưng nào được dùng cho “đứa con” này?… Tất tần tật các ý này cũng được nhà thiết kế cân nhắc kỹ càng, nhằm tô điểm ngoại hình cho đứa con mình trông thật hợp mắt.

Sửa soạn quần áo xong xuôi, giờ là lúc đưa bản thiết kế tới gặp khách hàng. Khách hàng khi nhìn vào những phác thảo logo, màu sắc, kiểu chữ, các môi trường sống của thương hiệu (như trên website thể hiện thế nào, các ấn phẩm sẽ trông ra sao,…),… sẽ đánh giá mức độ khả thi dựa trên kinh nghiệm làm kinh doanh của họ, từ đó trao đổi để nhà thiết kế chỉnh sửa, tạo ra hình ảnh thương hiệu hợp ý đôi bên.

Để làm một nhà thiết kế thương hiệu, ngoài những kiến thức về thiết kế đồ hoạ, bạn cần trau dồi thêm khả năng tìm và “giải mã” thông tin, cũng như giao tiếp, để ứng dụng vào giải pháp thiết kế của mình đó nha!

Nguồn: www.lytho.com

Học gì để làm Thiết kế thương hiệu

  • Mỹ thuật tạo hình
  • Hình hoạ
  • Thiết kế nhận diện thương hiệu
  • Thiết kế website
  • Thiết kế bao bì
  • Thiết kế Poster
  • Đồ họa chiến dịch Truyền thông
  • Nhiếp ảnh,…

Khóa học ở trung tâm dạy nghề

Nơi học: Offline
Giảng viên: Nguyễn Phạm Trường An
Khai giảng: 07/09/2022
Lộ trình: 12 buổi
Học phí: 5.400.000 đ
Nơi học: Offline
Giảng viên: Trịnh Bảo Xuyên
Khai giảng: 21/09/2022
Lộ trình: 9 buổi
Học phí: 1.900.000 đ
Nơi học: Offline
Giảng viên: Vân Hồ
Khai giảng:
Lộ trình: 10 buổi
Học phí: Liên hệ trung tâm
Nơi học: Offline - Hà Nội, HCM
Giảng viên: Lê Bách/Thoa Trần/Hạnh Nguyễn
Khai giảng: 23/08/2022
Lộ trình: 16 buổi
Học phí: 7.800.000 đ

Tin tuyển dụng

TP.HCM
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
Tầng 14, Phòng 1401, Tòa nhà Friendship, 31 Lê Duẩn, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Thời gian làm việc: Toàn thời gian