Fashion Business – Kinh doanh thời trang

Nếu bạn yêu thích thời trang và muốn bắt đầu kiếm thêm lợi nhuận từ nó thì bạn có thể nghĩ đến việc kinh doanh thời trang. Không nhất thiết phải là cửa hàng lớn hay công ty, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu từ việc mở một cửa tiệm nhỏ hay thậm chí là bán online để kinh doanh mặt hàng này. Như bất cứ việc kinh doanh nào khác, bạn cần có kỹ năng, kiến thức, vốn và khả năng quản lý cũng như cập nhật xu hướng liên tục đối với ngành luôn thay đổi liên tục như hiện nay.

Nguồn: thuvienmuasam.com

Kinh doanh thời trang là gì?

Kinh doanh thời trang được hiểu đơn giản là bán các mặt hàng thời trang, vì chúng là những sản phẩm thiết yếu luôn cần dùng như quần áo, giày dép hay phụ kiện nên đây cũng là một công việc tiềm năng. Tuy nhiên sẽ có các phân khúc thời trang tùy theo nhu cầu khách hàng từ bình dân đến cao cấp, ví dụ thời trang cho nam, nữ, cho trẻ em, thời trang công sở, thời trang thể thao, trang phục thường ngày … Người kinh doanh thời trang sẽ cần tìm hiểu về nguồn hàng, mô hình kinh doanh đến việc quản lý cửa hàng, quảng bá sản phẩm cùng các cách thức vận hành khác để làm sao bán được sản phẩm nhiều nhất.

Nguồn: doanhnhansaigon.vn

Quy trình kinh doanh thời trang

1. Phác thảo ý tưởng về shop sẽ kinh doanh

Đầu tiên người kinh doanh sẽ định hình về cửa hàng trong tương lai, như việc sẽ bán loại mặt hàng thời trang nào và tại sao, theo phong cách gì, mục tiêu phát triển, sẽ bán online hay offline, … Giai đoạn này sẽ cần phải tham khảo nhiều các cửa hàng thời trang khác cũng như khảo sát thị trường xem mặt hàng nào đang thịnh hành và thu hút, nghiên cứu và so sánh các đối thủ cạnh tranh khác.

2. Lập chiến lược bán hàng

Sau khi đã có ý tưởng cho việc kinh doanh thời trang rồi, họ sẽ lập ra chiến lược bán hàng một cách cụ thể. Nếu đã xác định được mặt hàng sẽ kinh doanh thì tìm nguồn hàng ở đâu, nghiên cứu thị trường để có nguồn hàng chất lượng, đối tượng khách hàng chính là ai, số vốn cần chuẩn bị, những thuận lợi và rủi ro khi mở shop để có sự chuẩn bị tốt nhất.

3. Chọn mô hình kinh doanh

Việc kinh doanh thời trang không phải chỉ có mở cửa hàng mà còn nhiều loại hình khác để cân nhắc tùy theo số vốn và khả năng. Người kinh doanh có thể bắt đầu bằng việc bán online qua các sàn thương mại điện tử hoặc mở một website riêng, họ cũng có thể nhập hàng về và mở một cửa hàng nhỏ, hoặc kinh doanh dạng tự thiết kế, gia công hay các mặt hàng đã qua sử dụng và tái chế, hoặc thử nghiệm một số mô hình mới mẻ như cho thuê thời trang, hướng tới đối tượng khách hàng muốn trải nghiệm nhiều phong cách nhưng không muốn chỉ mặc một lần rồi bỏ … Xem xét các dạng kinh doanh này sẽ giúp lựa chọn cho mình mô hình thích hợp nhất để theo đuổi và đầu tư.

Nguồn: dony.vn

4. Thiết kế cửa hàng

Tùy theo từng dạng mô hình ở bước trên mà họ sẽ thiết kế cửa hàng của mình theo đó. Ví dụ bán online thông qua sàn thương mại điện tử, hay mạng xã hội và website thì sẽ chú trọng thiết kế về mặt hình ảnh hoặc video còn bán trực tiếp tại cửa hàng thì sẽ đầu tư vào thiết kế nội thất, bày biện sản phẩm trong cửa hàng cũng như chọn địa điểm đặt cửa hàng.

Nguồn: noithathot.com

5. Quản lý cửa hàng

Cho dù là bán online hay offline thì cũng cần có khả năng quản lý và vận hành cửa hàng. Online thì sẽ tập trung vào các nền tảng internet, chăm sóc khách hàng qua tin nhắn, đóng gói và vận chuyển hàng hóa. Còn cửa hàng thì sẽ cần quản lý hàng hóa xuất nhập kho, sắp xếp sản phẩm và bày trí, quản lý nhân viên, tư vấn khách hàng. Ngoài ra còn cần các chiến lược quảng bá hay các chương trình khuyến mãi theo năm theo tháng để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Nguồn: freelancervietnam.vn

Những kỹ năng cần có để kinh doanh thời trang

Kiến thức về thời trang, thiết kế

Đây là một kỹ năng quan trọng, không những để hiểu thêm về thương hiệu bạn đang làm, mà còn hiểu về các phân khúc thời trang và xu hướng thiết kế, từ đó đưa ra các chiến lược hợp lý cho việc chọn mua hàng, trưng bày cũng như tư vấn cho khách hàng.

Kỹ năng lãnh đạo và tổ chức

Dù bạn có kinh doanh một mình thì cũng cần có kỹ năng tổ chức công việc và sau này sẽ chia việc, hướng dẫn cho các nhân viên khác nếu có để điều động và giám sát các hoạt động diễn ra trơn tru, hiệu quả.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong cả quá trình kinh doanh sẽ khó tránh khỏi việc phát sinh ra vấn đề, lúc này bạn cần phải tỉnh táo để giải quyết các tình huống hoặc có phương án dự phòng.

Tính tỉ mỉ, cẩn thận

Một kỹ năng quan trọng khi kinh doanh, nhất là liên quan đến lợi nhuận số liệu và sự tính toán, nếu không cẩn thận có thể dẫn đến thất thoát về hàng hóa hoặc chất lượng hoặc ngân sách của cửa hàng.

Sử dụng các phần mềm

Với các mô hình kinh doanh online bạn sẽ cần tìm hiểu về thị trường online, cách bán hàng trên các nền tảng riêng, cách đăng tải hình ảnh sản phẩm, trao đổi với khách hàng …