Xây dựng thương hiệu thời trang

Nói đến thời trang bạn sẽ nghĩ đến bao nhiêu tên nhãn hàng mà bạn biết? 

Là Chanel, Gucci sang chảnh hay Nike, Adidas năng động thậm chí các thương hiệu ở Việt Nam như Juno, Ivy moda hay các Local Brand (thương hiệu thời trang nội địa) như Hades, Nowsaigon, Coolmate… Sẽ có những tên bạn nhận ra ngay nhưng cũng có những tên sẽ khiến bạn ngờ ngợ, có tên chỉ cần nhắc đến là bạn biết được phong cách của thương hiệu đó ra sao, giá tiền như thế nào, phù hợp với đối tượng gì. Thì đó chính là cách mà những doanh nghiệp đã xây dựng nên thương hiệu của họ để khi nhắc đến là khách hàng sẽ có ấn tượng liền.

Thời trang không chỉ là áo quần chúng ta mặc mà còn là cách ăn mặc, phối hợp, là những phụ kiện đi kèm, tất cả chúng sẽ nói lên tính cách, bản thân của mỗi người. Với nền kinh tế ngày càng phát triển như hiện nay thì việc mọi người chạy theo xu hướng và ngày càng quan tâm đến sự thẩm mỹ là một lẽ hiển nhiên. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp thời trang ngoài việc đầu tư sản phẩm còn phải biết quảng bá chúng, và cần có một sự thống nhất, tạo ra đặc trưng riêng để dù có cập nhật xu hướng mới, thay đổi mẫu mã thì vẫn giữ được cốt lõi giá trị để khách hàng luôn nhớ tới. Và đứng sau công việc này chính là người xây dựng thương hiệu thời trang.

Nguồn: Pinterest

Xây dựng thương hiệu thời trang là gì?

Mỗi sản phẩm trong một lĩnh vực kinh doanh đều cần có thương hiệu riêng, nó như là tính cách, là bản sắc tạo nên sự đặc biệt trong mắt người tiêu dùng. Thương hiệu giúp khách hàng phân biệt được doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, là một sự cam kết về chất lượng sản phẩm gắn liền với thương hiệu đó. Không những thế khách hàng cũng sẽ luôn ưu tiên chọn lựa những thương hiệu có uy tín, sản phẩm bền đẹp, hợp xu hướng,… vì thế mà người xây dựng thương hiệu thời trang là vô cùng cần thiết. Họ sẽ xây dựng hình ảnh cho thương hiệu từ thông điệp, logo, màu sắc đặc trưng đến sự đa dạng mẫu mã, phong cách của thương hiệu và đưa ra các chiến lược để quảng bá truyền thông đến khách hàng.

Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình không ngừng tìm tòi, sáng tạo và phát triển bao gồm sự nghiên cứu về sản phẩm, thị trường, về truyền thông quảng bá và cả về tâm lý nhu cầu người tiêu dùng. Khách hàng không chỉ mua sản phẩm mà còn kết nối với lối sống, thông điệp mà thương hiệu mang lại như sang trọng hay tối giản, cá tính hay năng động. Từ đó người xây dựng hình ảnh thương hiệu sẽ định hình màu sắc bộ sưu tập, kiểu tóc khi chụp hình hay các vật dụng decor của cửa hàng … và nhiều các dụng ý khác nữa.

Quy trình của việc xây dựng thương hiệu thời trang

1. Biết được giá trị cốt lõi của thương hiệu

Bước quan trọng đầu tiên là doanh nghiệp phải tìm ra được giá trị cốt lõi và mục tiêu của mình, ví dụ họ muốn mang đến thông điệp gì, là sự thoải mái, tối giản hay là ấn tượng, lộng lẫy, kiêu sa hay đơn giản là mang lại sự phá cách, độc lạ hoặc cũng có thể là nhấn mạnh vào sự thân thiện môi trường. Từ đó xác định được loại hình sản phẩm sẽ kinh doanh cũng như nhóm đối tượng khách hàng hướng tới và tìm hiểu về tâm lý nhu cầu, sở thích và cả khả năng chi trả của họ. 

Nếu thông điệp về sự thoải mái tối giản thì sẽ phù hợp với loại hình quần áo thể thao hoặc đối tượng người trung niên, nếu thông điệp về sự sáng tạo và phá cách sẽ phù hợp với các bạn trẻ, …

2. Định hình tính cách / phong cách của thương hiệu

Tiếp theo sẽ cần định hình phong cách của thương hiệu dựa trên giá trị cốt lõi, giá trị này sẽ gắn liền xuyên suốt cùng thương hiệu và quyết định đến phong cách sản phẩm, cách trang trí cửa hàng, cách quảng bá cũng như để lại ấn tượng, gợi nhắc về thương hiệu với khách hàng. Nếu một cửa hàng mang thông điệp về sự tối giản thì khôn chỉ quần áo mà cả cách bày trí, cách thiết kế logo, cách đóng gói sản phẩm đều phải tối giản thì mới làm nổi bật lên được thương hiệu đó.

3. Đầu tư hình ảnh thương hiệu

Đây là giai đoạn mà doanh nghiệp sẽ tập trung đầu tư vào hình ảnh thương hiệu, chọn ra tên thương hiệu và thiết kế một bộ nhận diện theo phong cách thương hiệu đó (gồm logo, bao bì, namecard, màu sắc đặc trưng …). Không gian cửa hàng sẽ được bày trí sắp xếp lại sao cho tối ưu, các loại sản phẩm thì sẽ được chụp hình một cách đẹp mắt, ấn tượng nhất. Bên cạnh đó, họ cũng bắt đầu tiếp cận với khách hàng bằng cách xây dựng các kênh bán hàng online, như Facebook, Instagram và thiết kế các kênh đó sao cho đồng nhất, chỉn chu, có sự liên kết với thương hiệu.

4. Truyền thông giá trị thương hiệu đến khách hàng

Một thương hiệu với sản phẩm chất lượng và giá cả phù hợp cùng nhiều mẫu mã đa dạng nhưng nếu không quảng bá chúng đến khách hàng thì sẽ không ai biết đến cả. Vì thế ở bước này họ sẽ tích cực truyền thông thương hiệu của mình, hay còn gọi là marketing, cách phổ biến nhất là thông qua mạng xã hội, website và các sàn thương mại điện tử. Họ cần cập nhật xu hướng, đưa ra các mẫu sản phẩm hoặc kết hợp với các nhãn hàng khác hoặc có các chương trình khuyến mãi theo sự kiện đồng thời luôn giữ được giá trị cốt lõi của mình thì từ đó thương hiệu sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.

Những kỹ năng cần có để xây dựng thương hiệu thời trang

Kiến thức về thời trang và gu thẩm mỹ tốt

Đây là một kỹ năng hiển nhiên cần có trong ngành này, người xây dựng thương hiệu không chỉ làm công việc quảng bá mà phải hiểu về tinh thần của thương hiệu, về các sản phẩm mà mình kinh doanh để thuyết phục, quảng bá chúng đến khách hàng.

Kiến thức kinh doanh, marketing

Kỹ năng này giúp bạn hiểu rõ được cách truyền thông và tiếp cận khách hàng qua các kênh online và offline cũng như nắm được các số liệu data khi chạy quảng cáo.

Khả năng phân tích, nghiên cứu

Bạn cần hiểu rõ về thương hiệu, biết được quá trình hình thành, phát triển và các yếu tố tác động đến thương hiệu của mình cũng như phải có kỹ năng nghiên cứu thị trường, phân tích tâm lý người tiêu dùng và cả các đối thủ cạnh tranh thì mới đưa ra được các chiến lược phù hợp.

Giao tiếp và làm việc nhóm

Bạn luôn phải giao tiếp với rất nhiều nhóm đối tượng, từ các cấp lãnh đạo trong công ty, nhân sự của các bộ phận khác (phối hợp trong các chiến dịch quảng bá) đến khách hàng, designer nên việc giao tiếp và làm việc nhóm là rất cần thiết.