Thiết kế phụ trang là gì?

Phụ trang là phụ kiện thời trang được đi kèm để tạo điểm nhấn cho người mặc, góp phần tôn lên cá tính của họ. Phụ trang có đa dạng các thể loại để người dùng có thể phối theo từng phong cách khác nhau, từ nón, giày dép, túi xách đến trang sức như vòng đeo tay, vòng cổ… 

Thiết kế phụ trang là việc sáng tạo ra thêm các mẫu phụ kiện trang phục hoặc làm mới, tân trang những mẫu đã có sẵn nhưng đồng thời cũng áp dụng nghệ thuật vào thiết kế, góp phần làm đa dạng mẫu mã trên thị trường. Người thiết kế phụ trang không chỉ thiết kế vẽ mà còn tham gia vào quy trình may vá, chọn nguyên vật liệu và chế tác tạo ra trang sức.

Quy trình thiết kế phụ trang

1. Nghiên cứu

Nghiên cứu luôn là công việc đầu tiên và cơ bản nhất, người thiết kế sẽ tổng hợp thông tin và lựa chọn ra những yêu cầu thiết kế. Ví dụ mẫu phụ kiện đi kèm là của loại trang phục nào, chúng có đặc điểm phong cách gì, có những mẫu phụ kiện nào tương tự phong cách này đã được làm ra rồi, xu hướng hiện tại hoặc trong tương lai là gì. Giai đoạn này chỉ tập trung nghiên cứu, càng hiểu rõ về thể loại, đặc trưng trang phục thì sẽ dễ dàng thiết kế ra loại phụ kiện phù hợp.

2. Ý tưởng và phác thảo mẫu

Từ những thông tin đã nghiên cứu được, người thiết kế sẽ hình thành ý tưởng dựa trên chúng. Ý tưởng có thể xuất phát từ một xu hướng thiết kế, một phong cách nào đó, một đặc trưng nổi bật của trang phục hoặc một thông điệp muốn gửi gắm đến mọi người. Tất cả những ý tưởng đó cần được phác thảo ra và chọn lọc lại, ý tưởng nào khả thi, có thể phát triển thì sẽ tiến hành vẽ phác thảo mẫu. Bản phác thảo mẫu sẽ bao gồm thông tin về chất liệu, hình dáng, kết cấu sản phẩm và kèm theo thông số của sản phẩm. 

3. Chọn nguyên vật liệu

Đây là bước chọn vải và vật liệu đi kèm cho phụ kiện, người thiết kế cần nắm được đặc tính của từng loại vải để chọn cho phù hợp, ví dụ tạo nếp gấp nhiều, tạo độ phồng thì chọn loại vải nào, nhấn mạnh sự sang trọng thì chọn loại vải nào và cần cân nhắc các màu sắc của loại vải đó nữa. Nếu là giày dép thì ngoài vải còn có da, cao su hay phụ kiện trang sức thì sẽ chọn kim loại, đá, thắt dây…

4. Thiết kế rập

Rập là một thuật ngữ chuyên ngành của thiết kế thời trang, ở đây được hiểu là khuôn mẫu của sản phẩm, được cắt trên giấy theo hình dáng và chi tiết của nó rồi đặt lên vải để cắt ra. Những mảnh vải sau khi cắt sẽ được may ráp lại để tạo ra sản phẩm, không chỉ giới hạn ở vải mà trong thiết kế phụ trang nó có thể là bất cứ nguyên vật liệu nào mà ta có thể nghĩ ra để tạo nên thành phẩm. Người thiết kế sẽ dùng bản rập như thước đo, chứa thông số để may ra sản phẩm.

Nguồn: beecost.vn

5. Tạo ra mẫu thử

Sau khi đã có mẫu rập ta tiến hành tạo nên mẫu thử, có thể nói mẫu thử góp phần tạo ra hình dáng của thiết kế được đẹp hơn cũng như dễ dàng chỉnh sửa trước khi tạo ra sản phẩm chính.

6. Hoàn thiện và đưa sản phẩm ra thị trường

Mẫu thử được chỉnh sửa nhiều lần cho hợp lý thì sẽ tiến hành may chính cùng các bảng size về thông số để phù hợp với nhiều dạng người. Sản phẩm hoàn thành sẽ được quảng bá và đưa ra thị trường hoặc dùng cho việc trình diễn, trưng bày.

Những kỹ năng cần có để thiết kế phụ trang

  • Kiến thức về thời trang, thiết kế
  • Am hiểu về các loại nguyên vật liệu
  • Kỹ năng may vá
  • Làm việc với các thông số và bảng size