Thiết kế sản phẩm điện máy

Sản phẩm điện máy là gì?

Sản phẩm điện máy là những sản phẩm tiêu thụ năng lượng điện phục vụ cho nhu cầu cuộc sống hằng ngày trong mỗi gia đình, giúp mọi thứ tiện nghi và tiết kiệm công sức, thời gian. Thiết kế sản phẩm điện máy là thiết kế về hình dáng bên ngoài của sản phẩm kết hợp cùng công nghệ điện máy bên trong. Người thiết kế sẽ phải nghiên cứu về công nghệ, kỹ thuật hoặc làm việc cùng kỹ sư điện giàu kinh nghiệm để kết hợp làm cùng nhau. 

Quy trình thiết kế sản phẩm điện máy

1.Nghiên cứu

Bước đầu tiên là nghiên cứu về sản phẩm sẽ làm và các kỹ thuật, điện máy trong sản phẩm đó. Ví dụ là dạng điện tử hay là điện lạnh, được đặt ở vị trí, môi trường nào, cần những yêu cầu, tiêu chí tối thiểu nào về công năng và cả hình dáng bên ngoài. 

2.Phác thảo

Phác thảo các tạo hình khác nhau của sản phẩm nhưng vẫn phải đảm bảo được vị trí chứa các kỹ thuật điện tối thiểu trong nó. Ví dụ như ta thường thấy cùng là tủ lạnh, nhưng có rất nhiều kiểu dáng, kích thước, màu sắc khác nhau nhưng vẫn đảm bảo có các ngăn lạnh, ngăn mát và hình dáng thường vuông vức và có cửa đóng – mở. 

Nguồn: Pinterest

3.Công nghệ điện máy

Sau khi phác thảo về hình dáng thì cần áp dụng kỹ thuật, công nghệ vào để kiểm tra chúng có hòa hợp với nhau không. Thay vì công năng có thể thay đổi ít nhiều làm hình dáng sản phẩm có thể khác biệt nhưng về công nghệ và điện máy thì phải tuân theo một cách chính xác như dòng điện chạy ra sao, lỗ thông hơi ở đâu và quan trọng là để ý đến độ an toàn khi sử dụng các thiết bị này, và thiết kế bằng các chất liệu cách điện. Giai đoạn này nên tham khảo qua các kỹ sư điện có kinh nghiệm để không sai sót và ngộ nhận trong quá trình thiết kế sản phẩm.

4.Bản vẽ và mô hình

Lúc nào cũng vậy, tạo xong sản phẩm thì phải cho chạy thử để kiểm tra thì sản phẩm điện máy cũng vậy. Bên cạnh việc tạo ra bản vẽ kỹ thuật chi tiết và làm luôn mô hình để hình dung thì có thể mô phỏng lại cách sử dụng điện đơn giản của sản phẩm để kiểm tra xem có phần nào chưa phù hợp không.

Nguồn: Pinterest

Các kỹ năng cần có để thiết kế điện máy

  • Kỹ năng nghiên cứu và phân tích
  • Sử dụng phần mềm máy tính
  • Khả năng sáng tạo
  • Khả năng thẩm mỹ
  • Am hiểu về kỹ thuật, công nghệ