Bài viết

Director (Animation)

, 20/09/2024

Director (Animation) – Đạo diễn (Hoạt hình)

Director (Animation) làm công việc gì?

Director là người chủ chốt quyết định hướng đi của phim, phim hoạt hình hoặc TV series. Họ quyết định hầu hết các khía cạnh của phim như phong cách phim, mood & tone (cảm xúc & tâm trạng của phim), hình ảnh ra sao, âm thanh như thế nào. Director là người chia sẻ cho toàn team hiểu về phim mà toàn team sắp làm, giúp mọi người hướng tới cùng một đích đến.

Công việc của Director khá đa dạng, họ chỉ đạo các nhóm làm việc trên bảng thiết kế, kịch bản hình (Storyboard), bố cục và cả các bối cảnh dùng cho phim hoạt hình. Đôi khi họ cũng kiêm luôn vai trò tuyển dụng để phù hợp với nhu cầu của phim.

Với những phim hoạt hình có lồng tiếng, Director cũng sẽ phải làm việc với các diễn viên lồng tiếng (Voice Actor) để đạt được đúng âm điệu, tính cách mà Director cần. Ngoài ra, Director cũng phải diễn thử hành động và cảm xúc cho diễn viên nắm bắt và bắt chước theo, Director thường sẽ phải làm việc liên tục với diễn viên.

Director cũng là người chịu trách nhiệm về chất lượng của việc dựng phim. Khi tất cả các đoạn phim nhỏ được Editor ghép lại với nhau, thêm hiệu ứng, nhạc & sound effect,… Director sẽ là người chốt phiên bản cuối cùng trước khi gửi cho nhà sản xuất (Producer), bản phim này hay được gọi là Director’s cut.

Trong các dự án lớn thường sẽ có thêm một Director Animation (đạo diễn hoạt hình) hỗ trợ cho Director chính, khi đó Director Animation sẽ hỗ trợ quản lý công việc hàng ngày, làm việc trực tiếp với bộ phận animation. Ở các dự án nhỏ hơn, như một video quảng cáo hoặc MV, thường chỉ có một vai trò duy nhất được gọi chung là Director.

Director có thể được tuyển dụng bởi một studio phim hoạt hình hoặc họ có thể hợp tác tự do.

Director phải giỏi điều gì?

Lãnh đạo

Kể chuyện

Kiến thức hoạt hình

Kiến thức nghệ thuật

Trí tưởng tượng

Hình dung được bộ phim bạn muốn làm, tạo ra tầm nhìn đó.

Lãnh đạo

Chia sẻ hướng đi của bộ phim với nhiều người từ các phòng ban khác nhau, truyền cảm hứng để họ làm việc, quản lý được tài năng, quản lý được những người có khả năng sáng tạo, đưa ra quyết định sáng tạo.

Kể chuyện

Hiểu điều gì tạo nên một câu chuyện hay và làm thế nào để có thể truyền tải cảm xúc, nhân vật và hành động một cách sáng tạo trên màn ảnh.

Kiến thức hoạt hình

Hiểu rõ về các nguyên lý của hoạt hình.

Kiến thức nghệ thuật

Có niềm đam mê và kiến ​​thức sâu rộng về hoạt hình, đánh giá cao tất cả các thể loại nghệ thuật để có thể rút ra ý tưởng từ nhiều nguồn khác nhau.

Director làm việc với ai?

Director làm việc với Producers , Writers , Storyboard ArtistArt Director trong giai đoạn đầu của quá trình sản xuất. Họ cũng giữ vai trò là Producer và giám sát tất cả các bộ phận sáng tạo.

Storyboard Artist

Các Storyboard chuyển kịch bản và định hướng của Director thành hình ảnh làm nền tảng cho các cảnh phim và đảm bảo tính chặt chẽ giữa chúng. Xem chi tiết

Art Director (Animation)

Art Director quyết định các nhân vật, đạo cụ và môi trường sẽ trông như thế nào và tạo guideline cho các bộ phận Art còn lại làm việc. Xem chi tiết

Writer (Animation)

Animation Writer phát triển ý tưởng cốt truyện và trình bày chúng dưới dạng kịch bản, được sử dụng bởi Storyboard Artist và các Director. Xem chi tiết

Producer (Animation)

Producer chịu trách nhiệm tổng thể cho quá trình sản xuất animation, đảm bảo dự án được diễn ra đúng tiến độ, phù hợp ngân sách và yêu cầu. Xem chi tiết

Làm thế nào để trở thành Director?

Director là người đứng đầu một dự án hoạt hình và do đó họ thường có nhiều kinh nghiệm làm phim hoặc sản xuất phim truyền hình dài tập. Một số Director xuất thân từ việc làm Animation cho một xưởng phim hoạt hình trước đó. Ví dụ đặc trưng cho trường hợp này là Brad Bird và Tim Burton. Ngoài ra, một số đạo diễn có thể xuất thân từ làm phim người thật đóng rồi mới chuyển sang làm phim hoạt hình; Wes Anderson là một ví dụ về kiểu đạo diễn này. Họ có thể đã từng làm Writers (Biên kịch), Assistant Director (Trợ lý đạo diễn) hoặc Camera Department  (bộ phận quay phim). Hành trình trở thành Director có thể là một chặng đường dài. Để bắt đầu hành trình này, bạn cần phải có rất nhiều kỹ năng khác từ việc trau dồi kinh nghiệm trong hành trình sự nghiệp của bạn.

Khóa học ở trung tâm dạy nghề

Nơi học: TP.HCM
Giảng viên:
Khai giảng: 1/3/2022
Lộ trình: 30 buổi
Học phí: 6.000.000đ
Nơi học: Offline - HCM
Giảng viên:
Khai giảng: 29/06/2022
Lộ trình: 15 buổi
Học phí: 12.600.000 đ
Nơi học: Offline - HCM
Giảng viên: Reggie de la Cruz, Thomas Voigt, Đỗ Anh Tiến
Khai giảng: 21/10/2022
Lộ trình: 4 Học kỳ
Học phí: 24.000.000 đ
Nơi học: Offline
Giảng viên:
Khai giảng: 10/09/2022
Lộ trình: 24 buổi
Học phí: 7.500.000 đ

Tin tuyển dụng

9 Doan Van Bo, District 4 -, 17th Floor, REE Tower, Ho Chi Minh, Thành phố Hồ Chí Minh
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
Tầng 7 Tòa nhà Hải Âu, 39B Trường Sơn, P. 2, Tân Bình, HCM
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
Tầng 7 Tòa nhà Hải Âu, 39B Trường Sơn, P. 2, Tân Bình, HCM
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
Tầng 7 Tòa nhà Hải Âu, 39B Trường Sơn, P. 2, Tân Bình, HCM
Thời gian làm việc: Toàn thời gian

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm