Bài viết

Animator (Animation)

, 20/09/2024

Animator (Hoạt hình) (Người diễn hoạt phim hoạt hình)

Entry level – Vị trí không đòi hỏi kinh nghiệm

Animator làm công việc gì?

Animator tạo ra một chuỗi hình ảnh liên tục để tạo ra cảm giác chúng đang chuyển động trong mắt người xem. Họ giống như một nghệ sĩ, diễn viên và đồng thời là người kể chuyện. Họ biết cách thể hiện cảm xúc nhân vật và cách mà mọi thứ chuyển động, giúp thổi hồn vào những thứ vô tri vô giác có linh hồn và cảm xúc.

Animators dựa trên Storyboard và mô tả của Director để bắt đầu công việc của mình. Họ có thể vẽ nhiều hình 2d liên tục hoặc điều khiển model 3D trên máy tính để tạo ra cảm giác về sự chuyển động. Công việc này là việc chuyển thể từ kịch bản hình ảnh và lời nói thành chuyển động. Animator được xem là linh hồn của tất cả các phim hoạt hình.

Trong đó, có các kiểu Animator khác nhau:

2D Animators hay còn được gọi 2D Animators hoạt hình truyền thống

Các bộ phim ví dụ: Spirit Away, Tom & Jerry, 

Trước đây các Animators vẽ từng khung hình bằng tay. Ngày nay, họ có xu hướng vẽ bằng phần mềm hoạt hình, bằng bảng vẽ hoặc máy tính bảng. Các Animator 2D không nhất thiết phải tạo ra một chuỗi animation hoàn chỉnh được nhìn thấy trên màn hình, họ tập trung nhiều hơn vào các action quan trọng và nhân vật trong một cảnh. Họ thường sẽ tạo ra một vài bản vẽ hoàn chỉnh để mô tả chất lượng cuối cùng, việc này giúp Assistant Animator hiểu rõ và làm theo. Quy trình này được gọi là tie-down.

2D Assistant Animator (Trợ lí hoạt hình 2D)

Tên gọi khác:  inbetweeners, Clean-up Artist.

2D Assistant Animators dùng bản vẽ chính của Animators, sau đó họ vẽ tiếp những frame giữa và đi nét lại sạch đẹp, sao cho kết quả ra được đoạn phim mượt mà mà chúng ta nhìn thấy trên màn ảnh, công đoạn này được gọi là clean up. Họ thường sẽ phải vẽ tiếp vào các khung hình mà Animators không cần thiết phải tạo ra. Để làm điều này, họ làm theo charting Biểu đồ này mô tả và hướng dẫn các hình ảnh trung gian của một chuyển động của Animators – Mô tả trực quan cho 2D Assistant Animators về vị trí các bản vẽ bị thiếu trong cảnh phim. Điều này được gọi là in-betweening. Họ cũng có thể tự chủ động lip sync, nghĩa là vẽ miệng sao cho phù hợp với lời thoại.

2D Rigging Animator

Tên gọi khác: Puppet Animators.

Ví dụ về các sản phẩm: Charlie và Lola, Peppa Pig.

2D Puppet Animator làm việc với các mô hình đã được gắn xương (Rigging model), nó tương tự như các con rối nước, các bộ phận trên cơ thể chúng được liên kết với nhau bằng các trục & điểm bằng phần mềm, giúp chúng có thể chuyển động quanh các trục, điểm đó. Animator sử dụng các nội dung có sẵn để tạo animation cho nhân vật theo chi tiết trên bảng phân cảnh.

3D hoặc CG Animator

Ví dụ về các sản phẩm: Digby Dragon , Go Jetters.

Thay vì phải vẽ bằng tay thì 3D Animator sử dụng máy tính để tự động tính toán ra các Frame chuyển động ở giữa. Các Models được gắn vào một khung xương nhất định, sau đó chỉ cần Animator di chuyển các khung xương thì nhân vật sẽ di chuyển theo, giai đoạn gắn model vào khung xương được gọi là Rigging. 3D Animator tạo khung hình quan trọng nhất – Keyframes. Công đoạn này được gọi là blocking. Sau đó, họ tiếp tục tính toán các hành động ở giữa các Keyframe. Trong quá trình Pre Production Giai đoạn lên kế hoạch chuẩn bị mọi thứ trước khi bắt đầu sản xuất, các 3D Animator dành thời gian để kiểm tra xem file gắn xương có bị lỗi hay gặp vấn đề gì không & yêu cầu chỉnh sửa.

Stop-motion Animator (Nhà làm phim hoạt hình stop-motion)

Ví dụ về các sản phẩm: Shaun the Sheep , Postman Pat , Isle of Dogs.

Làm chuyển động cho các con rối, đất sét hay nhiều loại vật liệu khác là công việc của Stopmotion Animators. Họ thay đổi & tạo dáng mô hình của các nhân vật từng chút một, từng khung hình một, để khi ghép một loạt các tấm ảnh vừa được chụp lại, thì cảm giác nhân vật đang di chuyển. Trong một dự án quy mô lớn, chẳng hạn như một tập phim, có thể thuê nhiều stop-motion Animator cho từng loại công việc cụ thể. Ví dụ, người có thể đặc biệt giỏi khi làm việc với animation nhân vật, quyến rũ, hài hước hoặc đối thoại,  một số Animator khác thì chuyên hơn về đồ vật. Các vật liệu phổ biến cho hoạt hình Stop-motion bao gồm đất sét hoặc nhựa dẻo, giấy hoặc các khối cơ bản như Lego.

Tất cả Animators thường làm việc theo một nhóm, có nghĩa là tất cả họ cần có khả năng diễn cùng một kiểu và đồng bộ phong cách với nhau.

Họ có thể làm việc cho các xưởng phim hoạt hình, xưởng phim hoặc các công ty sản xuất phim truyền hình. Họ cũng có thể là người làm nghề tự do.

Animator phải giỏi điều gì?

Mỹ thuật

Kiến thức về hoạt hình

Giao tiếp

Tổ chức

Mỹ thuật

Vẽ và biết cách biểu đạt thái độ, cảm xúc và tâm trạng thông qua chuyển động của nhân vật, có kiến thức về không gian và cảm giác chuyển động theo thời gian.

Kiến thức về hoạt hình

Hiểu rõ về các nguyên tắc và cơ chế của hoạt hình.

Giao tiếp

Có thể hiểu và chia sẻ những ý tưởng sáng tạo, thảo luận hiệu quả và ghi chép về công việc của bạn.

Tổ chức

Làm việc theo đúng tiến độ sản xuất, tạo bản vẽ và chuyển động để đáp ứng deadlines.

Xem phim hoạt hình

Có niềm đam mê với phim hoạt hình và yêu thích ngành.

Animator làm việc với ai?

Animator làm việc dựa trên bản tóm tắt từ Director hoặc Animation Director . Họ làm việc dựa trên các bảng vẽ của Storyboard Artist và bảng mô tả animation của Head of Story.

Storyboard Artist

Các Storyboard chuyển kịch bản và định hướng của Director thành hình ảnh làm nền tảng cho các cảnh phim và đảm bảo tính chặt chẽ giữa chúng. Xem chi tiết

Head of Story

Head of Story chịu trách nhiệm biến lời văn của Writer và ý tưởng của Director thành câu chuyện bằng hình ảnh. Xem chi tiết

Character Designer

Character Designers tạo ra hình ảnh của nhân vật. Họ dựa trên các mô tả của Director về tính cách của nhân vật cũng như đặc điểm thể chất. Xem chi tiết

Director (Animation)

Director là người chủ chốt quyết định hướng đi của phim, phim hoạt hình hoặc TV series. Họ quyết phong cách phim, mood & tone,... Xem chi tiết

Làm thế nào để trở thành Animator?

Kỹ năng quan trọng nhất của một Animator là khả năng vẽ, model hoặc điều khiển con rối để tạo ra ảo giác chuyển động. Vai trò này không quá quan trọng về bằng cấp, tuy nhiên bạn cần có kinh nghiệm và một Portfolio đẹp để có thể làm. Bạn có thể bắt đầu học kỹ thuật & nguyên lý từ các studio phim hoặc game.

Khóa học ở trung tâm dạy nghề

Nơi học: TP.HCM
Giảng viên:
Khai giảng: 1/3/2022
Lộ trình: 30 buổi
Học phí: 6.000.000đ
Nơi học: Online (Video)
Giảng viên: Tô Dương Phương Nguyên
Khai giảng: Liên hệ trung tâm
Lộ trình: 73 bài, 9h25p
Học phí: 1.360.000đ
Nơi học: Offline - HCM
Giảng viên: Reggie de la Cruz, Thomas Voigt, Đỗ Anh Tiến
Khai giảng: 21/10/2022
Lộ trình: 4 Học kỳ
Học phí: 24.000.000 đ
Nơi học: Offline
Giảng viên:
Khai giảng: 10/09/2022
Lộ trình: 24 buổi
Học phí: 7.500.000 đ

Tin tuyển dụng

TH Office Tower 20 - 35/45 Trần Thái Tông, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
Tầng 7 Tòa nhà Hải Âu, 39B Trường Sơn, P. 2, Tân Bình, HCM
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
TP.HCM
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
Số lượng: 1

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm