Bài viết

Edit Producer (Post-pro)

, 05/10/2024

Edit Producer (Post-production) – Nhà sản xuất dựng phim (Hậu kỳ)

Entry level Vị trí không đòi hỏi kinh nghiệm

Công việc của Edit Producer là gì?

Vai trò của Edit Producer có thể khá khác nhau tùy thuộc vào việc họ đang làm phim tài liệu hay chương trình trực tiếp.

Trong một bộ phim tài liệu, các Edit Producer dùng tất cả các cảnh quay được gọi là phim thô (đoạn phim gốc chưa qua chỉnh sửa) ghép các đoạn tốt nhất lại với nhau để tạo ra một chương trình hoàn chỉnh và trau chuốt. Họ làm việc với một Editor có kỹ thuật và kỹ năng kể chuyện. 

Những đoạn phim thô thường được ghi lại trên các thẻ nhớ được quay vào những thời điểm khác nhau và bởi các Director khác nhau. Tất cả chúng đều được chuyển hoặc nhập vào phòng dựng phim và một máy ghi dữ liệu  liệt kê những cảnh đã được quay trên số thẻ nào và mã thời gian mà cảnh quay có thể được tìm thấy. Các Edit Producer sử dụng các máy ghi dữ liệu để giúp họ tìm thấy những gì họ cần.

Họ thường bắt đầu bằng cách đưa tất cả dữ liệu video vào một dòng thời gian rất dài (timeline) trên phần mềm dựng phim để họ có thể xem tất cả những gì đã được quay, phong cách được sử dụng và cách câu chuyện được kể. Sau đó, họ rút ngắn thời gian xuống, chọn những cảnh đẹp nhất và tìm góc máy thích hợp, chẳng hạn như cảnh quay rộng hoặc cận cảnh. Các cảnh quay có thể bao gồm các cuộc phỏng vấn và hội thoại, hoặc họ cũng có thể thêm đồ họa và âm nhạc vào nếu cần. Họ thường ghi chú vào các đoạn phim trên timeline của phần mềm  giúp giải thích đoạn phim mà họ đang cắt ghép, việc chú thích này sẽ trở thành kịch bản cho nghệ sĩ lồng tiếng đọc. Họ có trách nhiệm đảm bảo chương trình hoàn thành đúng thời gian yêu cầu.

Trong một chương trình giải trí trực tiếp được thực hiện trong trường quay hoặc một sự kiện tại một buổi phát sóng ngoài trời, các Edit Producer phải chịu trách nhiệm về các bộ phim được chuẩn bị trước, được gọi là VTs, đây là những thước phim sẽ được đưa vào chương trình. Các VT được tạo bởi các VT editor trong một số phòng dựng phim. Edit Producer giám sát những thước phim này. Họ cũng chịu trách nhiệm giám sát việc cắt ghép các nội dung đang streaming trực tiếp trong khi chương trình đang phát sóng.

Các Edit Producer có kinh nghiệm có thể giám sát toàn bộ một loạt phim, tạo ra một phong cách thống nhất và một câu chuyện xuyên suốt các tập phim, họ cũng hướng dẫn một nhóm các Edit Producer cắt các tập riêng lẻ. Họ được biết đến như những Series Edit Producers (nhà sản xuất dựng loạt phim).

Các Edit Producer chủ yếu làm việc tự do. Họ thường làm việc trong các Production Companies (công ty sản xuất) hơn là các Post-production Companies (công ty hậu kỳ).

Edit Producer phải giỏi điều gì?

Kể chuyện

Viết kịch bản

Sản xuất và đạo diễn

Có kiến thức và tuân thủ bản quyền

Kể chuyện

Xây dựng cốt truyện và tạo ra một câu chuyện hấp dẫn người xem.

Viết kịch bản

Viết kịch bản rõ ràng, đúng thực tế, phù hợp với đặc điểm chung và phong cách của chương trình.

Sản xuất và đạo diễn

Hiểu quy trình quay phim, xác định những nội dung cần quay lại hoặc nội dung chính bị thiếu và cần bổ sung.

Khả năng thích ứng

Có thể làm việc trong nhiều chương trình thực tế, nắm bắt được giai điệu và tạo phong cách.

Có kiến thức và tuân thủ bản quyền

Biết bổ sung nguồn tài liệu ở đâu và quy trình cần thiết để cho phép sử dụng tài liệu đó, tuân thủ pháp luật.

Edit Producer làm việc với ai?

Edit Producer báo cáo trực tiếp với Series Producers. Hàng ngày, họ làm việc với Editor và đôi khi có sự tham gia của Executive Producer và Channel Commissioner (ủy viên kênh), họ là những người xem chương trình và đưa ra phản hồi. Họ cũng có thể liên lạc với Producer hoặc Director quay tư liệu, cũng như Researchers, Assistant Producers và nhóm quản lý sản xuất khi tìm kiếm và xóa tài liệu lưu trữ hoặc tài liệu bản quyền.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm