Bài viết

Sound Assistant (Post-pro)

, 05/10/2024

Sound Assistant (Post-production)

Entry level Vị trí không đòi hỏi kinh nghiệm

Sound Assistant (Post-production) làm công việc gì?

Sound Assistants trong khâu hậu kỳ làm những công việc tương tự như Runner – chẳng hạn như giữ cho âm thanh trong trẻo và chính xác – và cũng đóng góp cho bộ phận âm thanh bằng cách nhập dữ liệu. Khi có kinh nghiệm và tham gia vào các hoạt động của bộ lồng tiếng, họ có thể đảm nhận nhiều công việc hơn. 

Hầu hết thời gian họ thường được yêu cầu ghi lại bình luận cho một bộ phim tài liệu hoặc sắp xếp lịch thu âm lồng tiếng. Ngoài các công việc trên thì Sound Assistants còn phải học cách vận hành các loại thiết bị kỹ thuật số, hiểu đặc tính của nhiều loại micrô khác nhau và học thêm kiến ​​thức về âm nhạc.   

Sound Assistants không cần phải tạo ra bản ghi âm hoàn chỉnh nhưng cần cung cấp bản ghi âm chất lượng cao, âm không bị biến dạng, công việc của họ sẽ được chuyển cho Picture Editor hoặc Sound Editor và sau đó đến dubbing mixer người tạo ra bản phối âm cuối cùng.   

Công việc Sound Assistants khác với Sound Trainee (thực tập sinh âm thanh) trong sản xuất vì Sound Assistant họ không cần phải thu âm trực tiếp tại trường quay và cũng không cần phải làm việc với đoàn làm phim. Tuy nhiên, kinh nghiệm làm Sound trainee trong sản xuất phim là một nền tảng tốt để có thể làm Sound Assistants trong các Post-production và ngược lại. 

Nếu Sound Assistants làm việc tốt họ có thể chuyển sang làm dubbing mixer người tạo ra bản phối âm cuối cùng hoặc các công việc liên quan, chẳng hạn như hòa nhạc trong phòng thu âm. Đây là công việc thú vị và đầy tiềm năng vì bạn được làm việc trong bộ phận trung tâm của quá trình sản xuất hậu kì, nơi bạn sẽ học được nhiều kinh nghiệm.

Sound Assistant (Post-production) phải giỏi điều gì?

Hiểu âm thanh

Sử dụng phần mềm thiết bị âm thanh

Học bằng cách quan sát và hỏi

Hợp tác

Hiểu âm thanh

Biết cách âm thanh hoạt động, cách chúng ta nghe, cách âm thanh có thể bị điều chỉnh và biến dạng.

Sử dụng phần mềm thiết bị âm thanh

Có kiến ​​thức cơ bản về phần mềm chỉnh sửa âm thanh và ham học hỏi, biết về micrô, thiết bị ghi âm, phát lại và chỉnh sửa.

Học bằng cách quan sát và hỏi

Có thể quan sát những gì đang xảy ra và đặt câu hỏi vào những thời điểm thích hợp.

Chú ý đến từng chi tiết

Có thể làm việc một mình, cảm nhận được những thay đổi âm nhỏ và cảm được âm thanh chính xác.

Hợp tác

Có thể làm việc với những người khác, giao tiếp tốt, nhận công việc và chuyển giao công việc.

Sound Assistant (Post-production) làm việc với ai?

Sound Assistants làm việc với các thành viên khác của nhóm âm thanh như Sound Editor khi họ đặt bản nhạc  và  bộ trộn lồng tiếng. Khi hỗ trợ  trình biên tập ADR , họ làm việc với những người biểu diễn, Director và Producer để ghi lại lời bình luận hoặc lời thoại bổ sung.

Producer (Film, TV)

Producer là người ra quyết định tổng thể. Họ lên ý tưởng và thuê biên kịch, hoặc lựa chọn và đảm bảo tác quyền đối với kịch bản. Xem chi tiết

Director (Film and TV Drama)

Director dẫn dắt sự sáng tạo của bộ phim. Họ nắm giữ tầm nhìn sáng tạo trong toàn bộ quá trình, từ tiền kỳ cho đến phần chỉnh sửa cuối cùng. Xem chi tiết

Dubbing Mixer (Post-pro)

Dubbing Mixer tập hợp các yếu tố âm thanh để tạo ra bản phối cuối cùng từ lời thoại, âm nhạc, hiệu ứng âm thanh hoặc lồng tiếng. Xem chi tiết

Sound Editor (Post-pro)

Sound Editors kiểm tra âm thanh của từng phân cảnh như đối thoại, âm nhạc và sound effect - và đảm bảo tất cả kết hợp đồng bộ với nhau. Xem chi tiết

ADR Editor (Post-pro)

ADR Editor thu lại âm thanh lồng tiếng cho phim truyện, phim truyền hình hoặc phim tài liệu. Xem chi tiết

Edit Producer (Post-pro)

Edit Producer dùng tất cả các cảnh quay được gọi là phim thô, ghép các đoạn tốt nhất lại với nhau để tạo ra một chương trình hoàn chỉnh. Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành Sound Assistant (Post-production)?

Không có lộ trình cụ thể nào để trở thành Sound Assistant. Điều tốt nhất bạn có thể làm là đam mê và tìm hiểu càng nhiều càng tốt về âm thanh. Sau đó bạn hãy làm quen với những người trong ngành và gửi CV của bạn để bắt đầu tiếp cận.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm