Bài viết

Music Editor (Post-pro)

, 20/09/2024

Music Editor (Post-production)

Music Editor (Post-production) làm công việc gì?

Music Editors chịu trách nhiệm về âm nhạc trong sản xuất phim, truyền hình hoặc video. Vai trò của họ thay đổi đáng kể tùy thuộc vào loại hình sản xuất có liên quan, nhưng họ chịu trách nhiệm chung về nhạc phim và bất kỳ bản nhạc nào do Composer – nhà soạn nhạc tạo ra.

Đối với sản xuất kinh phí trung bình, họ thường bắt đầu công việc trong khi phim hoặc chương trình đang được dựng. Họ làm việc với Director để quyết định mục đích của âm nhạc, tìm một phong cách cho phù hợp với câu chuyện và đánh dấu những điểm qua trọng trong phim mà âm nhạc được yêu cầu (spotting). Sau đó họ phát triển bản nhạc tạm thời (temporary) hoặc bản nhạc hướng dẫn (guide track) nhằm hướng dẫn Composer tạo ra các bản nhạc gốc cho phim hoặc chương trình truyền hình.

Music editors làm việc chặt chẽ với Composer, người thường được Director chỉ định, để soạn nhạc bằng cách sử dụng bản nhạc tạm thời. Các bản nhạc tạm thời cũng được các Editor sử dụng để canh được nhịp độ phù hợp cho việc dựng phim. Music editor thường làm cầu nối giữa team âm thanh và hình ảnh.

Họ thường làm việc trên một máy mixer chuyên nghiệp, họ tạo ra các bản mix khác nhau, sắp xếp các bản nhạc và canh sao cho nhạc phải khớp với hình ảnh, sẵn sàng cho bản mix hoặc lồng tiếng cuối cùng.

Một trong những nhiệm vụ cuối cùng của Music editors trên phim và chương trình truyền hình là chuẩn bị danh sách nhạc gợi ý – bảng phân tích chi tiết của tất cả các bản nhạc có trong phim. Danh sách các bản nhạc này sẽ được gửi đến đơn vị kiểm tra về bản quyền âm nhạc VD ở VN là VCPMC – Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam. Để trả tiền bản quyền âm nhạc mỗi khi bộ phim hoặc chương trình được chiếu.

Music Editor (Post-production) phải giỏi điều gì?

Âm nhạc

Hiểu biết về sản xuất phim

Sử dụng phần mềm

Kinh doanh

Âm nhạc

Biết lịch sử và quá trình phát triển âm nhạc, có thể sáng tác theo nhiều phong cách và thể loại khác nhau, đọc bản nhạc, tạo chủ đề nhạc nhanh chóng dưới áp lực của deadline.

Hiểu biết về sản xuất phim

Có kiến thức quy trình và kỹ thuật làm phim, hiểu âm nhạc ảnh hưởng như thế nào đến hình ảnh và tạo kịch tính cho phim, có niềm đam mê với ngành.

Cộng tác

Lắng nghe Director, chuyển tầm nhìn Director thành âm nhạc, linh hoạt, trao đổi với Editor, Composer và các nhạc sĩ khác.

Sử dụng phần mềm

Tạo nhạc điện tử bằng phần mềm như ProTools, sử dụng phần mềm chỉnh sửa và mix nhạc.

Kinh doanh

Biết những người trong ngành công nghiệp âm nhạc, điện ảnh và truyền hình, xây dựng mối quan hệ, hiểu các hợp đồng và quy định rõ ràng về bản quyền, tổ chức, giao tiếp và thương lượng.

Music Editor (Post-production) làm việc với ai?

Trong công ty sản xuất hậu kỳ, các Music Editor làm việc chặt chẽ với Supervising Sound Editor (giám sát biên tập âm thanh). Họ cũng làm việc chặt chẽ với Composer và các đại lý âm nhạc.

Composer (post-pro)

Composer tạo ra âm nhạc nhằm nâng cao trải nghiệm cảm xúc của bộ phim, chương trình truyền hình hoặc game bằng các giai điệu đặc trưng. Xem chi tiết

Supervising Sound Editor (Post-pro)

Supervising Sound Editors quản lý nhóm chỉnh sửa âm thanh trong phim, chương trình truyền hình, video ca nhạc, quảng cáo và game. Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành Music Editor (Post-production)?

Music Editor thường là sinh viên tốt nghiệp ngành âm thanh hoặc âm nhạc. Sau khi tốt nghiệp, họ có thể làm việc tại post-production chuyên về âm thanh , thường bắt đầu với tư cách là Runner, được đào tạo như trợ lý và chuyên lên làm Re-Recording mixers hoặc Sound Editors.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm