Bài viết

Supervising Sound Editor (Post-pro)

, 20/09/2024

Supervising Sound Editor (Post-production) – Giám sát biên tập âm thanh (Hậu kỳ)

Supervising Sound Editor (Post-production) làm công việc gì?

Supervising Sound Editors quản lý nhóm chỉnh sửa âm thanh trong phim, chương trình truyền hình, video ca nhạc, quảng cáo và game. Họ chịu trách nhiệm cho các buổi ghi âm đối thoại (ADR), hiệu ứng âm thanh (Sound effect), Music Background, Foley và âm nhạc.

Vai trò của họ thay đổi tùy theo ngân sách sản xuất. Đối với các phim kinh phí thấp, họ bắt đầu công việc khi Picture Editor đã được Director và Producer duyệt bản chỉnh sửa cuối cùng. Đối với những bộ phim kinh phí lớn, họ bắt đầu công việc trước khi bắt đầu quay và chỉ định các Sound Editor chuyên nghiệp để giám sát các nhóm riêng biệt cho từng lĩnh vực công việc khác nhau.

Sau khi phần hình ảnh được chốt, Supervising Sound Editors sẽ tham gia một buổi phân tích phim với Director và các Sound Editor khác.  Họ thảo luận về tổng thể của âm thanh trong phim (tự nhiên hoặc cách điệu), kiểm tra số lượng sound effect và lời thoại để xem phần nào cần thiết xuất hiện trong phim.

Sau đó, họ sẽ bắt tay vào việc hỗ trợ xây dựng bản soundtrack cho mỗi phần phim.

Họ chịu trách nhiệm về ngân sách sản xuất âm thanh và tổ chức quy trình công việc bắt đầu từ biên tập âm thanh, thu âm hiện trường (Foley), các phiên thu âm lại ADR và ​​pre-mixer cho đến final mixer và lập kế hoạch cho bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào. Sau bản final mix, Supervising Sound Editors thường giám sát việc tạo ra các bản phối khác nhau, bao gồm cả các phiên bản nhạc nền và sound effect, thay lời thoại bằng các ngôn ngữ khác nhau.

Họ thường làm việc tự do nhưng đôi khi được tuyển dụng bởi các post-production chuyên về âm thanh.

Supervising Sound Editor (Post-production) phải giỏi điều gì?

Kể chuyện

Sử dụng phần mềm

Lorem ipsum

Giao tiếp

Nghe

Cảm âm thanh tốt, có thể phát hiện ra những âm thanh lỗi.

Kể chuyện

Hiểu quá trình sản xuất phim, hiểu tầm quan trọng của âm thanh trong việc kể chuyện.

Sử dụng phần mềm

Biết ghi âm, sử dụng phần mềm chỉnh sửa, hiểu cách tạo ra âm thanh.

Tổ chức

Ngân sách, tuyển dụng nhân viên, lập kế hoạch quy trình làm việc, làm việc đến hạn chót.

Giao tiếp

Hiểu mục đích của đạo diễn, làm việc với các diễn viên, thu âm lại sau khi quay ADR, cộng tác với Producers, Editor và Sound editor.

Chú ý đến từng chi tiết

Kiên nhẫn, chú ý đến những âm thanh nhỏ nhất, thường bị áp lực trong giai đoạn chỉnh sửa cuối cùng.

Supervising Sound Editor (Post-production) làm việc với ai?

Supervising Sound Editors làm việc chặt chẽ với Director, Picture Editor và Post-production Supervisor, người chịu trách nhiệm vận hành trơn tru toàn bộ quy trình hậu kỳ. Họ cũng làm việc với những người sau trong bộ phận âm thanh hậu kỳ sản xuất:

Director (Film and TV Drama)

Director dẫn dắt sự sáng tạo của bộ phim. Họ nắm giữ tầm nhìn sáng tạo trong toàn bộ quá trình, từ tiền kỳ cho đến phần chỉnh sửa cuối cùng. Xem chi tiết

Dubbing Mixer (Post-pro)

Dubbing Mixer tập hợp các yếu tố âm thanh để tạo ra bản phối cuối cùng từ lời thoại, âm nhạc, hiệu ứng âm thanh hoặc lồng tiếng. Xem chi tiết

Composer (post-pro)

Composer tạo ra âm nhạc nhằm nâng cao trải nghiệm cảm xúc của bộ phim, chương trình truyền hình hoặc game bằng các giai điệu đặc trưng. Xem chi tiết

Foley Artist (Post-pro)

Foley Artists tạo ra các sound effect - âm thanh hiệu ứng trên phim, chương trình TV, hoạt hình, video và trò chơi.  Xem chi tiết

Sound Editor (Post-pro)

Sound Editors kiểm tra âm thanh của từng phân cảnh như đối thoại, âm nhạc và sound effect - và đảm bảo tất cả kết hợp đồng bộ với nhau. Xem chi tiết

ADR Editor (Post-pro)

ADR Editor thu lại âm thanh lồng tiếng cho phim truyện, phim truyền hình hoặc phim tài liệu. Xem chi tiết

Music Editor (Post-pro)

Music Editors chịu trách nhiệm chung về nhạc phim và bất kỳ bản nhạc nào do Composer - nhà soạn nhạc tạo ra. Xem chi tiết

Picture Editor (Post-pro)

Picture Editor làm việc với Director hoặc Producer để chọn ra những cảnh quay đẹp nhất và ghép chúng lại với nhau theo đúng thứ tự. Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành Supervising Sound Editor (Post-production)?

Supervising Sound Editors cần phải có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hậu kỳ âm thanh. Họ thường là sinh viên tốt nghiệp hoặc những người có bằng sau đại học, những người đã làm việc trên con đường trở thành người điều hành trong các nhà sản xuất âm thanh hoặc phòng thu âm thanh. Từ đó họ chuyển sang hỗ trợ bộ phận dựng phim hoặc chỉnh sửa âm thanh, nơi họ thường phải làm việc về việc thu âm đối thoại, thu âm hiệu ứng đặc biệt – Foley. Một số đến từ truyền hình hoặc phòng thu âm nhạc.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm