Bài viết

ADR Editor (Post-pro)

, 05/10/2024

ADR Editor (Post-production)

ADR Editor (Post-production) làm công việc gì?

ADR Editor thu lại âm thanh lồng tiếng cho phim truyện, phim truyền hình hoặc phim tài liệu. ADR là viết tắt của ‘automated dialogue replacement – thay thế lời thoại tự động’ và còn được gọi là ‘post-synching – đồng bộ hóa hậu kỳ’. Về cơ bản, nó thu lại lời thoại bổ sung trong studio sau khi bộ phim đã được quay. 

Có rất nhiều lý do tại sao bạn cần lồng tiếng như: không thể thu âm tại vị trí quay do quá nhiều âm thanh nhiễu xung quanh; kịch bản cần được thay đổi để cải thiện câu chuyện; lấp đầy khoảng trống khi một cảnh đã bị cắt; diễn viên mắc lỗi không truyền tải được lời thoại rõ ràng.  

Kỹ thuật lồng tiếng yêu cầu một studio được trang bị đặc biệt, nơi ADR Editor có thể chiếu lặp đi lặp lại cảnh quay cho lời thoại mới. Điều này có nghĩa là một phân đoạn ngắn được phát đi phát lại nhiều lần trên màn hình và diễn viên đọc lại lời thoại khớp chính xác với doạn phim sao cho tông giọng của họ phù hợp với tính cách và nhép miệng. Các buổi ADR thường có sự tham gia của đạo diễn để tư vấn cho diễn viên về cách lồng tiếng.

Lời thoại mới cũng có thể được thu lại vì một số lý do khác. Ví dụ: ngôn ngữ trên TV thường quá trực tiếp và không phù hợp với trẻ em nên cần tạo ra một phiên bản khác. Đôi khi cần phải lồng tiếng lại tất cả lời thoại trong phim để có phiên bản tiếng nước ngoài. Hoặc trong một kịch bản có cảnh buổi biểu diễn âm nhạc của nhân vật thì giọng hát phải được lồng tiếng trong ADR bởi một ca sĩ khác.  

ADR Editor làm việc tự do hoặc làm cho các Studio phim và công ty sản xuất hậu kỳ. Họ là một phần của bộ phận âm thanh và có thể làm việc như dubbing mixer –  lồng tiếng hoặc location recordists – thu âm hiện trường.

ADR Editor (Post-production) phải giỏi điều gì?

Hiểu về âm thanh

Sử dụng phần mềm và phần cứng âm thanh

Ngoại giao

Phối hợp

Hiểu về âm thanh

Biết cách thức hoạt động của âm nhạc, tạo ra sự phù hợp giữa âm thanh tại trường quay và âm thanh trong phòng thu.

Sử dụng phần mềm âm thanh

Có kiến ​​thức chuyên sâu về phần mềm thu âm kỹ thuật số.

Sử dụng phần cứng âm thanh

Hiểu các loại micrô khác nhau, có thể chọn micrô tốt nhất để tạo hiệu ứng.

Ngoại giao

Làm việc với những diễn viên bị căng thẳng bởi quá trình làm việc kéo dài.

Phối hợp

Hỗ trợ Director để diễn viên đạt hiệu quả tốt nhất.

ADR Editor (Post-production) làm việc với ai?

ADR Editor làm việc chặt chẽ với các Director và Actor.

Director (Film and TV Drama)

Director dẫn dắt sự sáng tạo của bộ phim. Họ nắm giữ tầm nhìn sáng tạo trong toàn bộ quá trình, từ tiền kỳ cho đến phần chỉnh sửa cuối cùng. Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành ADR Editor (Post-production)?

Không có lộ trình cụ thể nào để trở thành ADR Editor, nhưng nhiều người đã chuyển sang làm ADR Editor từ công việc Runner hậu kỳ sản xuất hoặc Runner hậu kỳ sản xuất âm thanh.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm