Bài viết

Composer (post-pro)

, 20/09/2024

Composer (post-production)

Composer (post-production) làm công việc gì?

Composer trong ngành công nghiệp phim là người tạo ra âm nhạc nhằm nâng cao trải nghiệm cảm xúc của bộ phim, chương trình truyền hình hoặc game bằng các giai điệu đặc trưng giúp người xem dễ dàng nhận diện chương trình.

Các bản nhạc này có thể được chọn từ thư viện âm nhạc; một bản nhạc đang thịnh hành, hoặc được đặt hàng riêng cho phim hay chương trình. Composer là người chịu trách nhiệm tất cả công việc trên.

Nếu là nhạc phim thì Composer phối hợp với Director để tạo ra âm nhạc thể hiện mood của phim và tâm trạng các nhân vật. Họ cùng quyết định thời điểm đưa âm nhạc vào để tạo không khí hay làm tăng cảm xúc người xem, chẳng hạn như một số cảnh Ngạn và Hà Lan bước trên cánh đồng trong phim “Mắt Biếc”. Vai trò của âm nhạc là làm tăng hay giảm cảm xúc của khán giả một cách hợp lý. Composer cũng cần biết sử dụng các khoảng lặng đúng lúc.

Trong một chương trình truyền hình không có kịch bản (như vlog du lịch, nấu ăn, các chương trình trò chuyện), Composer có thể được giao nhiệm vụ lựa chọn nhạc & sound effect phù hợp và phát nó trong một trò chơi đố vui hoặc khi một thí sinh trúng giải độc đắc. Họ có thể được yêu cầu viết một đoạn nhạc tiêu đề thu hút sự chú ý và gắn liền với một chương trình. Đối với nhiều chương trình, Composer sẽ cung cấp một số chủ đề liên quan, nhưng có độ dài khác nhau và có tác động cảm xúc khác nhau, để chúng có thể được lựa chọn tùy vào trường hợp khác nhau.  

Trong một bộ phim truyền hình, Composer thường soạn nhạc cho bộ phim đã được dựng, điều chỉnh âm nhạc của họ sao cho phù hợp với hình ảnh và lời thoại. Họ thường làm việc trên bàn phím midi được kết nối với máy tính, đây là công cụ giúp họ có thể lựa chọn âm thanh mẫu từ nhiều loại nhạc cụ và phong cách âm nhạc khác nhau. Sau đó, nếu có cả kinh phí và thời gian, họ sẽ giả lập âm thanh cho một dàn nhạc đầy đủ. Tuy nhiên phần nhạc thường được tạo ra từ các âm thanh mẫu có sẵn.

Hai lĩnh vực khác cần những Composer giỏi chính là quảng cáo và game. Trong quảng cáo thì khó khăn lớn nhất là tạo ra một chủ đề đáng nhớ chỉ trong vài giây. Thị trường âm nhạc cho game đang phát triển vượt trội, tạo nhiều việc làm cho những người làm về âm nhạc trên khắp thế giới. Hầu hết các Composer đều làm Freelance.

Composer (post-production) phải giỏi điều gì?

Âm nhạc

Giao tiếp

Kể chuyện

Sử dụng phần mềm

Âm nhạc

Biết lịch sử và quá trình xây dựng âm nhạc, sáng tác theo nhiều phong cách và thể loại khác nhau, linh hoạt, đọc bản nhạc, tạo chủ đề nhanh chóng dưới áp lực deadline.

Giao tiếp

Hiểu mong muốn của Director, biết cách kết nối với khán giả.

Kể chuyện

Đánh giá cao cách kể chuyện trong các bộ phim, trò chơi hoặc quảng cáo, biết âm nhạc ảnh hưởng như thế nào đến hình ảnh và sự kịch tính, có niềm đam mê với ngành.

Hợp tác

Lắng nghe Director, có khả năng sáng tác dựa trên yêu cầu của Director, linh hoạt, trao đổi mục tiêu với Editor, Composer và các nhạc sĩ khác.

Sử dụng phần mềm

Tạo nhạc điện tử bằng công nghệ như ProTools, sử dụng phần mềm dựng phim và phần mềm mix nhạc.

Composer (post-production) làm việc với ai?

Các Composer làm việc chặt chẽ nhất với các Director phim hoặc chương trình truyền hình hay Lead Games Designer trong game. Nếu một bộ phim có một Music Editor, thì Composer sẽ làm việc với họ.

Director (Film and TV Drama)

Director dẫn dắt sự sáng tạo của bộ phim. Họ nắm giữ tầm nhìn sáng tạo trong toàn bộ quá trình, từ tiền kỳ cho đến phần chỉnh sửa cuối cùng. Xem chi tiết

Music Editor (Post-pro)

Music Editors chịu trách nhiệm chung về nhạc phim và bất kỳ bản nhạc nào do Composer - nhà soạn nhạc tạo ra. Xem chi tiết

Lead Games Designer

Lead Games Designer làm việc với nhóm Game Design nhỏ để xây dựng cốt truyện, hệ thống nhân vật, đạo cụ rồi phổ biến ý tưởng đó với team khác Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành Composer (post-production)?

Các  Composer thường có bằng cấp về âm nhạc. Tuy không thực sự cần thiết. Sau khi tốt nghiệp, họ có thể bắt đầu như một Floor Runner hoặc một Sound Trainee (hay Sound Assistant) trong công ty sản xuất hậu kỳ.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm