Bài viết

Online Editor (Post-pro)

, 05/10/2024

Online Editor (Post-production)

Online Editor (Post-production) làm công việc gì?

Online Editors chỉnh sửa bản dựng của Picture Editor thành bản dựng phim cuối cùng. Họ đôi khi được biết đến như những người dựng phim cuối cùng.

Trước khi đưa bản dựng cho Online Editors thì Picture Editor dựng các bản phim có chất lượng chưa phải là tốt nhất, bản này chỉ đủ để Director hình dung được mạch phim và đây không phải là phiên bản cuối cùng. Nhiệm vụ của Picture Editor là dựng hoàn chỉnh đoạn phim thô, còn được gọi là ‘picture locked’, tức là sẽ không tiếp tục dựng nữa và bắt đầu quá trình hoàn thiện video cuối cùng do Online Editor chịu trách nhiệm.

Đây là lúc Online Editors bắt đầu công việc. Trong dựng phim trực tuyến, bản dựng cuối  được chỉnh sửa ở độ phân giải cao nhất có thể cho tất cả cảnh quay. Các file dựng được định dạng chính xác; mọi hình ảnh đều được kiểm tra kỹ và các cảnh quay lưu trữ bị hỏng được sửa chữa.

Online Editors có thể dựng thành nhiều định dạng và kích thước khung hình khác nhau. Ví dụ: trong phim tài liệu âm nhạc, họ có thể chỉnh sửa bản thu buổi hòa nhạc từ ống kính tiêu cự 35mm thành 72mm, hay đoạn phim tin tức đen trắng 16mm cũ, một bộ phim gia đình được quay trên ống kính tiêu cự 8mm hoặc các bản quay trên điện thoại di động. Online Editors làm việc với Director để đảm bảo tất cả các file quay từ nhiều nguồn khác nhau có thể ghép lại một cách hòa hợp.

Khi phim đang được chiếu thì cần thêm chú thích. Đây có thể là tiêu đề từng tập trong phim, phụ đề, hoặc tên của những người đóng góp. Online Editors phải làm việc theo phong cách được Graphic Designer thiết kế. Tuy nhiên đối với phim tài liệu hoặc một loạt phim mới, Online Editors có thể tự đề xuất và tạo phong cách.

Quá trình này thường dễ hơn trong một bộ phim truyền hình hoặc phim điện ảnh, vì có nhiều khả năng tất cả các cảnh quay sẽ được quay đặc biệt dùng cho dự án. Điều này có nghĩa là có ít cái để xử lí hơn đặc biệt là những hiệu ứng đồ họa như biểu đồ hoạt hình, nhưng cũng có nhiều hiệu ứng VFX tùy thuộc vào thể loại phim. Tuy nhiên hầu hết các chương trình và phim đều cần có đó là phần credit cuối chương trình. Đây là lượng công việc khá lớn và thường được giao cho Online Editors.

Công việc của Online Editors thường khá phức tạp do phải tạo ra nhiều phiên bản khác nhau của cùng một bộ phim. Không có gì lạ khi một bộ phim tài liệu được tạo ra với độ dài khác nhau cho các đài truyền hình khác nhau.

Với mỗi quốc gia khác nhau, luật & quyền phát các sản phẩm cũng sẽ có những yêu cầu khác nhau, vì thế Online Editor phải tìm những giải pháp thay thế để phù hợp với văn hóa từng quốc gia. Ngoài ra, Online Editors cần phải biết cách tạo ra những khoảng trống cho các đoạn quảng cáo.

Online editors thường làm việc tự do hoặc làm việc cho một công ty hậu kỳ. Online editors làm việc với Director để tạo ra phiên bản cuối cùng của chương trình hoặc phim.

Online Editor (Post-production) phải giỏi điều gì?

Giải quyết vấn đề

Kiến thức về phần mềm dựng phim

Kiến thức kỹ thuật

Hợp tác

Chú ý đến từng chi tiết

Phát hiện tất cả các lỗi nhỏ và mâu thuẫn trong một bộ phim, thích làm việc với những chi tiết nhỏ của một bộ phim để làm cho nó trở nên hoàn hảo.

Giải quyết vấn đề

Tìm ra giải pháp cho các bản dựng có vẻ không ổn hoặc nghe có vẻ không ổn và đóng góp một cách sáng tạo vào cách kể chuyện.

Kiến thức về phần mềm dựng phim

Có kiến ​​thức vững chắc về các chương trình phần mềm dựng phim khác nhau và sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Kiến thức kỹ thuật

Hiểu yêu cầu của các đài truyền hình khác nhau và chuẩn bị phim cho phù hợp.

Hợp tác

Có thể làm việc chặt chẽ với Director để hoàn thiện bộ phim theo mục tiêu của họ.

Online Editor (Post-production) làm việc với ai?

Các Online Editors làm việc chặt chẽ nhất với Director. Trong truyền hình, công việc này được ký hợp đồng bởi Producer hoặc Executive Producer.

Producer (Film, TV)

Producer là người ra quyết định tổng thể. Họ lên ý tưởng và thuê biên kịch, hoặc lựa chọn và đảm bảo tác quyền đối với kịch bản. Xem chi tiết

Executive Producer (Film, TV)

Executive Producer thường là người lãnh đạo toàn bộ phim truyền hình - người giám sát hành trình của nó từ kịch bản đến màn hình. Xem chi tiết

Director (Film and TV Drama)

Director dẫn dắt sự sáng tạo của bộ phim. Họ nắm giữ tầm nhìn sáng tạo trong toàn bộ quá trình, từ tiền kỳ cho đến phần chỉnh sửa cuối cùng. Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành Online Editor (Post-production)?

Online Editors là một vị trí cao cấp đòi hỏi kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực hậu kỳ. Để làm được công việc này bạn cần bắt đầu làm Runner hoặc Edit Trainee trong một công ty hậu kỳ. Nếu có nền tảng kỹ thuật tốt là một lợi thế.

Khóa học ở trung tâm dạy nghề

Nơi học: Online (Video)
Giảng viên: Nguyễn Thanh Bình
Khai giảng: Liên hệ trung tâm
Lộ trình: 88 bài, 11h36p
Học phí: 1.760.000đ
Nơi học: Offline
Giảng viên: Ducky
Khai giảng: Liên hệ trung tâm
Lộ trình: 7 buổi
Học phí: 3.500.000 đ
Nơi học: Offline
Giảng viên:
Khai giảng: Liên hệ trung tâm
Lộ trình: 16 buổi
Học phí: 3.500.000 đ
Nơi học: Offline - Tân Bình, HCM
Giảng viên: Nguyễn Thanh Bình/Tài Nguyễn/Shelley Nguyễn/Cường Phạm
Khai giảng:
Lộ trình: 12 buổi
Học phí: 3.500.000 đ

Tin tuyển dụng

TP.HCM
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
10.000.000 - 15.000.000đ
Tầng 4, tòa nhà 5 tầng Hồng Hà, Ngõ 109 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
Hà Nội
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
Tầng 19 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Hà Nội.
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
Số lượng: 1

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm