Bài viết

Compositor (VFX)

, 05/10/2024

Compositor (VFX)

Compositor (VFX) làm công việc gì?

Các Compositors là người tạo ra hình ảnh cuối cùng của hình ảnh, đoạn phim, cảnh quay hoặc VFX. Họ lấy tất cả các asset khác nhau được sử dụng, chẳng hạn như hình ảnh do máy tính tạo ra (CG), cảnh hành động trực tiếp và sau đó mattle painting, kết hợp chúng để đồng bộ hình ảnh và cảnh quay.

Các Compositors xem xét các yếu tố của một cảnh, trong đó ánh sáng thực tế là một trong những yếu tố then chốt. Bất cứ thứ gì có ánh sáng chiếu vào và được ống kính thu được thì trách nhiệm của Compositors chính là xử lí nó. Họ điều chính hoặc làm giả ánh sáng để các asset có thể đồng bộ với nhau trong cùng một cảnh, giúp cho cảnh phim trở nên chân thực hơn.

Các Compositors thường sử dụng kỹ thuật ‘chroma key’ – thường còn được gọi là “green screen key“. Kỹ thuật này giúp tách vật thể được chọn ra khỏi nền. Phương pháp này thường được sử dụng với cảnh quay màn hình xanh lá hoặc màn hình xanh lam, trong đó đối tượng được quay trước nền xanh lá hoặc xanh lam đặc biệt, sau đó xóa nền xanh đi để ghép đối tượng vào cảnh hoặc môi trường khác trong phần hậu kỳ.

Compositors là khâu cuối cùng của quy trình sản xuất VFX  Họ có thể làm việc cho các studio VFX hoặc làm tự do.

Compositor (VFX) phải giỏi điều gì?

Có mắt nhìn

Kiến thức về nhiếp ảnh

Kiến thức về các chương trình tổng hợp

Hợp tác

Có mắt nhìn

Nhận biết yếu tố làm cho hình ảnh nhìn chân thực về ánh sáng, màu sắc, bố cục và phối cảnh.

Kiến thức về nhiếp ảnh

Hiểu máy ảnh, kỹ thuật quay phim và cách làm phim.

Kiến thức về các chương trình tổng hợp

Thành thạo sử dụng các phần mềm như After Effects, Blackmagic Fusion, Houdini, Maya, Nuke và Photoshop.

Hợp tác

Có thể làm việc với các nghệ sĩ VFX khác, sử dụng tài nguyên của nhau một cách hiệu quả.

Làm việc đúng thời hạn

Làm việc trong khung thời gian nhất định, chịu được áp lực để hoàn thành công việc.

Compositor (VFX) làm việc với ai?

  • Lighting technical director (TD)
  • Roto Artist
  • Prep Artist

Công cụ 

Đây là một số công cụ được sử dụng bởi các chuyên gia:

  • Phần mềm chỉnh sửa hình ảnh: Adobe Photoshop.
  • Phần mềm biên soạn và vẽ tranh kỹ thuật số: 3ds Max, After Effects, Arnold, V-Ray, Blackmagic Fusion, Houdini, Maya, Mental Ray, Nuke và RenderMan.

Roto Artist

Roto Artist cắt các đối tượng từ các khung hình để ghép vô cảnh hay nền khác, quá trình này được gọi là rotoscoping. Xem chi tiết

Prep Artist

Prep Artists làm sạch background của các cảnh quay live action để sẵn sàng cho Compositor đặt các hiệu ứng vào. Xem chi tiết

Lighting Artist (VFX)

Lighting Artist dùng ánh sáng tạo thêm chiều sâu và cảm giác chân thực vào các cảnh do máy tính tạo ra (CG). Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành Compositor (VFX)?

Điều quan trọng nhất để trở thành Compositor là tạo showreel minh họa khả năng của bạn với các nhà tuyển dụng. Có bằng cấp về VFX là một lợi thế trong Portfolio. Hầu hết các Compositor bắt đầu công việc ở vị trí Runner hoặc Junior VFX Artist cho một studio VFX. Tuy nhiên một số studio cũng nhận Junior Compositors.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm