Bài viết

Development Producer

, 05/10/2024

Development Producer (Film and TV Drama)

Development Producer (Film and TV Drama) làm công việc gì?

Development Producer tìm kiếm những câu chuyện, kịch bản và chỉnh sửa cho thật chỉn chu để nhận được đặt hàng từ một kênh truyền hình hay dựng thành phim chiếu (feature film).

Họ đọc kịch bản phim, phân tích điểm mạnh, điểm yếu của kịch bản, đánh giá xem chúng có tiềm năng và liệu có sức hút khán giả hay không. Development Producer ghi chú lên kịch bản (kịch bản có thể được cải thiện như thế nào), yêu cầu Scriptwriter viết lại cho phù hợp. Việc phát triển kịch bản phim điện ảnh thường có thể mất vài năm để hoàn thành. Trong một số trường hợp, có thể mất mười năm trước khi kịch bản đi vào quá trình sản xuất.

Với phim truyền hình, vai trò của development Producer cũng sẽ gồm thuyết trình khái niệm (pitching concept) cho các TV Commissioner. Một buổi pitch là một bài thuyết trình bằng miệng, dù thường được hỗ trợ bằng treatment (tài liệu ngắn gọn tóm tắt ý tưởng của chương trình), taster tape hoặc sizzle reel (video ngắn minh họa theo cách thú vị nhất có thể về cách chương trình xuất hiện).

Development Producer được tuyển dụng bởi các đài truyền hình, công ty sản xuất và doanh nghiệp liên quan đến màn ảnh (screen agency). Tùy vào loại hình tổ chức, trách nhiệm của một development Producer có sự đa dạng. Nhưng dù làm việc ở đâu, những người này sẽ luôn chú ý các dự án mới và tay viết tài năng.

Development Producer (Film and TV Drama) phải giỏi điều gì?

Kiến thức về biên kịch

Kiến thức về ngành

Phát hiện tiềm năng

Kiến thức nghệ thuật

Kiến thức về biên kịch

Hiểu tất cả đặc điểm của một kịch bản tuyệt vời, biết cách cải thiện và chỉnh sửa kịch bản.

Kiến thức về ngành

Kiến ​​thức sâu rộng, đam mê phim điện ảnh hoặc phim truyền hình, chú tâm đến xu hướng khán giả xem, dự đoán nội dung sẽ phổ biến.

Giao tiếp

Thuyết trình (pitch) một cách hiệu quả, thuyết phục commissioner hoặc Producer về giá trị của kịch bản, giải thích những ghi chú với biên kịch và làm việc theo sát với những người này.

Phát hiện tiềm năng

Nhìn ra những khả năng trong bản nháp đầu tiên, tưởng tượng khán giả, ước tính chi phí sản xuất dựa trên kịch bản.

Kiến thức nghệ thuật

Có kiến ​​thức sâu, rộng về tất cả các thể loại nghệ thuật, có thể tìm nguồn ý tưởng từ nhiều thể loại, hiểu được bối cảnh văn hóa của một tác phẩm.

Development Producer (Film and TV Drama) làm việc với ai?

  • Executive Producer (TV)
  • Development Assistant
  • Screenwriter hoặc Scriptwriter
  • Story Producer (TV)
  • Storyliner (TV)
  • Script Editor (TV)
  • Script Reader
  • Researcher

Script Supervisor (Film,TV)

Nhiệm vụ của Script supervisor là kiểm tra từng cảnh đã quay cần chỉnh sửa để cho ra sản phẩm hợp lý cuối cùng.  Xem chi tiết

Screenwriter

Screenwriter là những biên kịch viết và phát triển kịch bản cho phim điện ảnh hoặc phim truyền hình (TV drama). Xem chi tiết

Executive Producer (Film, TV)

Executive Producer thường là người lãnh đạo toàn bộ phim truyền hình - người giám sát hành trình của nó từ kịch bản đến màn hình. Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành Development Producer (Film and TV Drama)?

Trở thành một Development Producer hay Development Executive thường liên quan vai trò kịch bản – đọc, viết hoặc chỉnh sửa.

Tin tuyển dụng

Tầng 4, tòa nhà 5 tầng Hồng Hà, Ngõ 109 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
Số lượng: 1
Hà Nội
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
Đà Nẵng
Thời gian làm việc: Toàn thời gian
TP.HCM
Thời gian làm việc: Toàn thời gian

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm