Bài viết

Director of Photography

, 05/10/2024

Director of Photography

Director of Photography làm công việc gì?

Director of Photography nắm phần chủ chốt mảng hình ảnh của quá trình sản xuất.

Họ đọc kịch bản và làm việc chặt chẽ với Director để thảo luận về phần hình và cảm xúc của một bộ phim. Sau đó, họ nghiên cứu cách tạo ra phần hình ảnh thông qua ánh sáng, khung hình, chuyển động của camera và họ sẽ cần ở bộ công cụ và đội ngũ đoàn (crew) để đạt được điều này.

Mỗi ngày quay phim, DoP và đoàn ghi hình của họ đến sớm để chuẩn bị và diễn tập. Làm việc với Director, DoP thực hiện quá trình blocking (nghĩa là quyết định chuyển động chính xác của cả diễn viên và máy quay). Họ thảo luận về bất kỳ bước chuyển động đặc biệt nào của camera hoặc đòi hỏi về ánh sáng với Camera Operator, Gaffer và Grip . Mỗi cảnh quay được đánh dấu lấy nét (focus) và đóng khung (framing) bởi Focus Puller và sau đó DoP giám sát phần ánh sáng trong lần quay đầu tiên.

Nhiệm vụ của DoP là đảm bảo mọi cảnh quay đều có thể sử dụng được và gắn thẻ cho chúng khi không sử dụng được. Họ xem các cảnh quay thô (rush) với Director, làm việc thân thiết với Colourist trong quá trình hậu kỳ. Trên quy mô sản xuất nhỏ hơn, họ cũng thực hiện việc chụp ảnh.

Director of Photography phải giỏi điều gì?

Nhiếp ảnh

Kiến thức kỹ thuật về máy quay

Kiến thức về chỉnh sửa (editing)

Kỹ năng tổ chức

Nhiếp ảnh

Có con mắt về bố cục (composition), biết cách kể câu chuyện thông qua cảnh quay, hiểu về camera, kỹ thuật ánh sáng và biết cách sử dụng chúng tác động lên cảm xúc.

Kiến thức kỹ thuật về máy quay

Có hiểu biết chuyên sâu về tất cả các thiết bị hình ảnh chuyển động, máy ảnh, ống kính, màn hình và đèn.

Kiến thức về chỉnh sửa (editing)

Hiểu rõ quy trình công việc hậu kỳ, có con mắt thẩm mỹ tốt về màu sắc trong quá trình chỉnh sửa.

Đưa ra quyết định

Suy nghĩ nhanh chóng, thường xuyên trải qua dưới áp lực.

Kỹ năng tổ chức

Lập kế hoạch, biết cách thực hiện và thời gian phải bỏ ra cho một từng công việc, có được bộ công cụ và đội ngũ phù hợp, quản lý ngân sách, suy nghĩ đồng thời về các cân nhắc hậu cần và nghệ thuật.

Giao tiếp

Đảm bảo mọi người trong nhóm hiểu được những mong đợi, làm việc chặt chẽ với grip và gaffer, dẫn dắt nhóm và giải quyết xung đột trong các tình huống thỉnh thoảng gây căng thẳng.

Director of Photography làm việc với ai?

  • Người vận hành camera – Camera Operator
  • Người điều khiển SteadicamSteadicam Operator
  • Người giám sát kịch bản – Script Supervisor
  • First Assistant Camera hoặc Focus Puller
  • Second Assistant Camera or Clapper Loader
  • Kỹ thuật viên hình ảnh – Digital Imaging Technician (DIT)
  • Người sắp xếp dữ liệu – Data Wrangler
  • Video Assist Operator (VAO)
  • Camera Trainee

Làm cách nào để trở thành Director of Photography?

Đây là một vị trí cấp cao và mọi người trở thành DoP qua nhiều con đường khác nhau. Một số người bắt đầu với tư cách là Camera Trainee và thăng tiến thông qua các vai trò nêu trên. Những người khác trở thành DoP thông qua việc trở thành Assistant Director lúc ban đầu. Những người khác đi lên thông qua bộ phận lighting. Xem hồ sơ công việc của Floor Runner và Lighting Trainee nếu bạn quan tâm đến những con đường đó.

Video Assist Operator

Những VAO hiển thị những hình ảnh trên màn hình video để đoàn phim có thể thấy chính xác những gì đã được ghi hình. Xem chi tiết

Script Supervisor (Film,TV)

Nhiệm vụ của Script supervisor là kiểm tra từng cảnh đã quay cần chỉnh sửa để cho ra sản phẩm hợp lý cuối cùng.  Xem chi tiết

Digital Imaging Technician

Digital Imaging Technician (DIT) giúp Director of Photography (DoP) về những phương pháp kỹ thuật số trong máy ảnh. Xem chi tiết

Camera Trainee

Những Camera Trainee giúp chuẩn bị dụng cụ khi bắt đầu công việc và có thể liên quan đến test camera và ống kính. Xem chi tiết

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm