Bài viết

Script Supervisor (Film,TV)

, 05/10/2024

Script Supervisor (Film,TV)

Script Supervisor (Film,TV) làm công việc gì?

Thông thường, phim điện ảnh và phim truyền hình được quay xen kẽ và không theo trình tự như phim mà chúng ta xem. Việc quay phim được sắp xếp theo tình hình thực tế của địa điểm và sự có mặt của dàn diễn viên hơn là diễn biến của cốt truyện. Nhiệm vụ của Script supervisor là kiểm tra từng cảnh đã quay cần chỉnh sửa để cho ra sản phẩm hợp lý cuối cùng. 

Trong quá trình tiền kỳ, Script Supervisor chuẩn bị một buổi phân tích đây là một văn bản với nội dung phân tích kịch bản về dàn diễn viên, hành động, tủ quần áo, đạo cụ trong các cảnh và thời gian diễn ra câu chuyện. Sau đó, họ lên một sheet chi tiết các thành phần của cảnh phim – đây là một kỹ năng cần có của người làm nghề.

Khi quá trình quay phim bắt đầu, họ theo dõi chặt chẽ những thứ đang xảy ra để chắc chắn không bỏ sót các đoạn hội thoại và hành động nào, đồng thời ánh mắt của các diễn viên phải ăn khớp nhau. Họ giữ những bản ghi chi tiết bằng văn bản và hình ảnh về đối thoại, hành động, trang phục và đạo cụ. Mọi thông tin chi tiết về máy ảnh và ống kính đều được ghi chú cùng với thông tin về clapperboard và thông tin về thứ tự cảnh.

Họ cập nhật báo cáo tiến độ quay phim mỗi ngày cho đến việc báo cáo quá trình sản xuất cho VFX Artist trong trường hợp có quay kỹ xảo (VFX). Những thông tin cập nhật  này vô cùng quan trọng. Các văn bản này giúp Director và Editor có thể tìm thấy những gì được quay và các phương án quay khác nhau cho mỗi cảnh. Chúng cũng mang nghĩa là khi các cảnh khác nhau được chỉnh sửa cùng lúc, bộ phim sẽ mang sự nhất quán và hợp lý.

Script Supervisor (Film,TV) phải giỏi điều gì?

Óc phân tích

Khiếu làm phim

Con mắt quan sát

Khả năng thông tin liên lạc

Óc phân tích

Phân tích, căn giờ và lên danh sách cho bối cảnh, trang phục, trang điểm, đạo cụ và đối thoại tùy theo vị trí trong câu chuyện.

Khiếu làm phim

Hiểu biết về nghệ thuật kể chuyện qua ống kính, từ đó biết được ý nghĩa với những cảnh quay yêu cầu và bứt phá.

Con mắt quan sát

Có con mắt tinh và trí nhớ tốt, có sự bền bỉ trong buổi quay phim dài ngày.

Chú ý đến từng chi tiết

Tỉ mỉ và có phương pháp ghi chép chính xác, nhanh chóng và hiệu quả.

Khả năng thông tin liên lạc

Về các vấn đề liên tục diễn ra với đạo diễn, diễn viên, phi hành đoàn, làm tóc, trang điểm và sản xuất.

Script Supervisor (Film,TV) làm việc với ai?

Script Supervisor làm việc chặt chẽ với Director và Script Editor. Họ cũng giao tiếp với các diễn viên, bộ phận làm tóc – trang điểm và bộ phận sản xuất.

Hair And Make-up Designer

các Hair and Make-up Designer giúp các diễn viên khắc họa những nhân vật bằng cách sử dụng tóc và trang điểm để tạo vẻ bề ngoài. Xem chi tiết

Director (Film and TV Drama)

Director dẫn dắt sự sáng tạo của bộ phim. Họ nắm giữ tầm nhìn sáng tạo trong toàn bộ quá trình, từ tiền kỳ cho đến phần chỉnh sửa cuối cùng. Xem chi tiết

Development Producer

Development Producer tìm những câu chuyện, kịch bản và chỉnh sửa lại để nhận được đặt hàng từ kênh truyền hình hay dựng thành phim chiếu. Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành Script Supervisor (Film,TV)?

Bạn không cần có bằng cấp chính quy để trở thành một Script Supervisor. Tuy nhiên, bạn cần hiểu biết rất rõ về sản xuất phim, đặc biệt về dựng phim – Edit và cách dựng các cảnh từ các cảnh quay riêng lẻ.

Lộ trình phổ biến là dành vài năm làm việc trong ngành ở cấp thấp như trợ lý sản xuất hoặc trợ lý điều phối sản xuất trong một công ty sản xuất. Từ đó, bạn có thể xây dựng mối liên hệ, học hỏi về ngành và hỗ trợ người giám sát kịch bản có thâm niên kinh nghiệm. Bạn sẽ cần làm điều này tối thiểu 30 tuần trước khi có thể đạt được vị trí giám sát kịch bản ở những lần quay sau (trong các multi-camera productions) trước khi trở thành Script Supervisor.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm