Bài viết

Sound Trainee

, 05/10/2024

Sound Trainee

Sound Trainee làm công việc gì?

Các Sound Trainee sẽ sạc pin, phân phát các headphone, chăm lo những đầu dây cáp (cable) và bộ dụng cụ cũng như các thành viên còn lại của nhóm. Họ làm việc dưới sự giám sát của Sound Mixer và các Sound Assistant.

Sound Trainee giúp mang các loa từ sound van (xe tải nhỏ có loa bên trong), kiểm tra rằng mọi thiết bị đã được chuẩn bị sẵn sàng chưa và đẩy xe đẩy âm thanh (sound trolley), hộp bộ dụng cụ (kit box) và dụng cụ thu âm boom microphone (boom equipment) khi người sound mixer yêu cầu. Một trainee có kinh nghiệm hơn dưới sự hướng dẫn chặt chẽ của assistant có thể giúp gắn micro không dây hoặc sử dụng boom micro để ghi lại âm thanh nền. 

Họ thường được yêu cầu phụ trách nhằm đảm bảo những người khác trong đoàn giữ yên lặng vào những lúc cần thiết. Họ cũng ghi chú những lời nhắn gửi đến các bộ phận khác. Sound trainee cũng có thể ra khỏi phim trường (go offset) để nói với bên trang phục về nơi để giấu micro.

Cuối mỗi ngày quay, Sound Trainee giúp đóng gói , đảm bảo rằng những cảnh phim mới quay được dán nhãn chính xác và tất cả các thủ tục giấy tờ được giao cho văn phòng sản xuất. Các Sound Trainee pha trà và đặt mua thêm bất cứ thứ gì cần thiết.

Sound Trainee phải giỏi điều gì?

Cảm thụ âm thanh

Âm thanh và thiết bị

Xem phim và phim truyền hình (TV drama)

Giao tiếp

Cảm thụ âm thanh

Có thể nghe chính xác, tập trung nghe âm thanh trong một môi trường đầy sao nhãng.

Âm thanh và thiết bị

Biết cách âm thanh chuyển động, hiểu thiết bị điện tử, micrô, thiết bị ghi âm, phát lại và chỉnh sửa.

Xem phim và phim truyền hình (TV drama)

Có đam mê với thể loại và yêu thích với ngành công nghiệp này.

Học qua quan sát và hỏi han

Có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra và đặt câu hỏi vào những thời điểm thích hợp.

Đáng tin cậy

Đến nơi đúng giờ.

Giao tiếp

Có thể làm theo chỉ dẫn từ sound mixer, lắng nghe và chia sẻ thông tin với các bộ phận và thành viên khác trong nhóm như bên trang phục và trang điểm.

Sound Trainee làm việc với ai?

Thực tập sinh âm thanh báo cáo với Sound Mixer. Họ cũng làm việc với Boom Operator và toàn bộ bộ phận âm thanh.

Sound Mixer

Các Sound Mixer chịu trách nhiệm phụ trách về mọi âm thanh được thu lại trong quá trình quay phim. Chủ yếu là đối thoại, sound effect,... Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành Sound Trainee?

Điều quan trọng là bạn phải có niềm đam mê với âm thanh, giống như một nhạc sĩ, DJ hoặc kỹ sư âm thanh (Sound Engineer) trong một ban nhạc hoặc trong đài truyền hình, bạn có thể bắt đầu xin đi theo và làm trợ lý cho Sound Mixer và thu thập kinh nghiệm.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm