Bài viết

Archivist

, 05/10/2024

Archivist

Archivist làm công việc gì?

Các nhà lưu trữ phim là thủ thư của ngành công nghiệp điện ảnh và phim truyền hình. Họ làm việc cho các hãng phim lớn, như Chánh Phương; cho các đài truyền hình, như HTV và VTV; cho các tổ chức như Cục điện ảnh Việt Nam; và cho các kho lưu trữ phim trong khu vực.

Họ làm việc với tất cả phim cũ và mới. Bất cứ khi nào một bộ phim tại Việt Nam được thực hiện, File thô chính thức cuối cùng (the final raw mastered media), tệp proxy, kịch bản, lịch trình sản xuất đều được lưu trữ tại kho lưu trữ của đài truyền hình hoặc công ty sản xuất. Người làm công tác lưu trữ sẽ sắp xếp phim vào các danh mục khác nhau và đưa những file gốc vào hệ thống lưu trữ để có thể tìm thấy nó vào một ngày nào đó sau này.

Họ cũng khôi phục và số hóa những bộ phim đến từ quá khứ. Rất nhiều công ty nhận ra những lưu trữ cũ của cuộn phim khó bảo quản và băng video đang trở nên lỗi thời. Một nhân viên lưu trữ chịu trách nhiệm quét hoặc số hóa các băng này thành các file kỹ thuật số để giúp chúng ta truy cập dễ dàng hơn trong tương lai với kế hoạch lưu trữ lâu dài.

Lưu trữ viên làm việc với tất cả các loại định dạng: cuộn phim, băng video, DVD, CD, QuickTimes và các tệp kỹ thuật số khác. Họ cũng làm việc với tất cả các thể loại người, nhận yêu cầu cho cảnh quay (footage) mà người lưu trữ phải truy xuất một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Đó là một trong số ít công việc trong ngành công nghiệp điện ảnh mà bạn có thể mong đợi làm việc theo giờ hành chính.

Archivist phải giỏi điều gì?

Tổ chức thông tin

Định dạng phương tiện

Giao tiếp

Xem phim cũ

Tổ chức thông tin

Danh mục, tệp và siêu dữ liệu hệ thống đầu vào.

Định dạng phương tiện

Hiểu các loại phương tiện khác nhau và biết chuyển đổi giữa chúng.

Chú trọng tiểu tiết

Thích cải tiến siêu dữ liệu và thông tin danh mục.

Giao tiếp

Hiểu nhu cầu của những người sử dụng thư viện, cung cấp những gì họ cần.

Xem phim cũ

Có niềm đam mê với lịch sử, phim từ quá khứ và những phim lịch sử.

Archivist làm việc với ai?

Các nhân viên lưu trữ làm việc với các thành viên khác của nhóm lưu trữ và với các Producer hoặc các thành viên của công chúng muốn tìm kiếm phim hoặc thông tin.

Producer (Film, TV)

Producer là người ra quyết định tổng thể. Họ lên ý tưởng và thuê biên kịch, hoặc lựa chọn và đảm bảo tác quyền đối với kịch bản. Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành Archivist?

Không có con đường cụ thể tại Việt Nam cho vai trò này, bạn có thể bắt đầu bằng cách xin thực tập từ những đài truyền hình lớn.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm