Bài viết

Colourist

, 20/09/2024

Colourist

Colourist làm công việc gì?

Colourist góp phần tạo nên tâm trạng và cảm xúc của một bộ phim bằng cách định hình màu sắc trong phim đó. Họ làm việc với Director và đạo diễn hình ảnh (DOP) để quyết định bảng màu (palette) xem nó nên được hạn chế (restrained) hoặc làm tăng sắc độ (hyper-coloured), hay nên sử dụng màu nhạt (milky colour) hay màu cơ bản. Colourist có thể đóng góp trong  việc tạo nên vẻ đẹp của phim bằng cách thay đổi độ sáng của vật và sắc độ của cảnh phim.

Phim điện ảnh và phim truyền hình thường được quay trên máy ảnh kỹ thuật số ở định dạng thô Raw, có nghĩa là thông tin về màu sắc được lưu lại trong dữ liệu nhưng không thể nhìn thấy cho đến khi file rá được chỉnh màu. Nếu chụp trên phim, những đoạn phim này (rush) được đưa đến phòng lab, nơi chúng được xử lý và sau đó được quét vào quy trình làm việc kỹ thuật số (digital workflow). Công việc của Colourist là hoàn thiện cách màu áp lên các ảnh. Đây được gọi là chỉnh màu (grading). 

Khi Colouris nhận được các tệp trong bản chỉnh sửa, họ sẽ chỉnh sửa màu sắc phù hợp với góc nhìn của đạo diễn và đạo diễn hình ảnh (DOP). Họ kết nối những cảnh, cân bằng độ bão hòa màu sắc và độ sáng để không có bức ảnh nào quá nổi bật trong phim. Họ cũng đưa ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề liên quan đến hình ảnh. Các Colourist  biết phải làm gì với các hình ảnh bị phơi sáng quá ít hoặc phơi sáng quá nhiều, hoặc cung cấp việc  hiệu chỉnh hình ảnh ban ngày thành ban đêm (day for night correction), chẳng hạn.

Colourist cũng có vai trò phụ trách đảm bảo phim tuân thủ luật về độ chói và sắc độ.

Colourist phải giỏi điều gì?

Hiểu biết về màu sắc

Kiến thức về quy trình kỹ thuật số và quy trình quay phim

Kiến thức về sản xuất phim

Sử dụng phần mềm

Hiểu biết về màu sắc

Biết cách sử dụng màu sắc để làm nổi bật câu chuyện, đánh giá cao tác dụng tâm lý của màu sắc, có con mắt tinh tường, biết bộ màu nào phù hợp với phong cách của bộ phim.

Kiến thức về quy trình kỹ thuật số và quy trình quay phim

Hiểu cách tốt nhất để có được cái nhìn sáng tạo từ thước phim âm bản thô (raw camera negative).

Kiến thức về sản xuất phim

Hiểu biết về toàn bộ quá trình sản xuất một bộ phim điện ảnh hoặc loạt  phim truyền hình.

Sử dụng phần mềm

Thành thạo trong việc sử dụng phần mềm chỉnh sửa màu sắc, chẳng hạn như Baselight hoặc Davinci Studio, luôn cập nhật các phát triển phần mềm và biết các công cụ tốt nhất cho công việc.

Giao tiếp

Làm việc tốt với đạo diễn, hiểu tầm nhìn của đạo diễn hình ảnh, chia sẻ quy trình với trợ lý biên tập và người giám sát kịch bản.

Chú ý đến từng chi tiết

Hãy kiên nhẫn, làm việc với những thay đổi rất nhỏ về màu sắc và tông màu, luôn chú ý đến từng chi tiết khi bị áp lực.

Colourist làm việc với ai?

Colourist phối hợp chặt chẽ với Editor, Director và Giám đốc hình ảnh (DOP). Đây là một công việc khá đơn độc vì phần lớn công việc được thực hiện một mình.

Editor (Film and TV Drama)

Editor ghép (cắt) các thước phim mới quay khi chúng đến từ phim trường (hoặc lab, nếu bộ phim đang được quay dưới dạng celluloid) Xem chi tiết

Director of Photography

Director of Photography đọc kịch bản và làm việc chặt chẽ với Director để thảo luận về phần hình và cảm xúc của một bộ phim. Xem chi tiết

Director (Film and TV Drama)

Director dẫn dắt sự sáng tạo của bộ phim. Họ nắm giữ tầm nhìn sáng tạo trong toàn bộ quá trình, từ tiền kỳ cho đến phần chỉnh sửa cuối cùng. Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành Colourist?

Hầu hết các Colourist đều bắt đầu với vai trò Editor hậu kỳ hoặc trợ lý công nghệ (Tech Assistant) hoặc chạy việc (Runner) và hiểu rõ về quá trình hậu kỳ trong nhiều năm.

Khóa học ở trung tâm dạy nghề

Nơi học: Online (Video)
Giảng viên: Tiến Bùi
Khai giảng: Liên hệ trung tâm
Lộ trình: 48 bài, 11h51p
Học phí: 2.520.000đ
Nơi học: Online (Video)
Giảng viên:
Khai giảng: Liên hệ trung tâm
Lộ trình: 26 bài, 7h44p
Học phí: 1.400.000đ
Nơi học: Offline - Tân Bình, HCM
Giảng viên: Tiến Bùi
Khai giảng: 19/09/2022
Lộ trình: 10 buổi
Học phí: 6.300.000 đ

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm