Bài viết

Supervising Sound Editor

, 20/09/2024

Supervising Sound Editor

Supervising Sound Editor làm công việc gì?

Supervising Sound Editor quản lý đội thực hiện việc quan tâm đến từng phần âm thanh của một phim điện ảnh hoặc phim truyền hình. Trong một đội bao gồm những người chịu trách nhiệm cho phần hội thoại, ghi âm hội thoại bổ sung (ADR – additional dialogue recording), hiệu ứng âm thanh (sound effect), âm thanh trong nền (background sound) và hiệu ứng tiếng động âm thanh (Foley: ví dụ tiếng đồ vật, tiếng bước chân, tiếng nước chảy,…)

Tùy theo ngân sách sản xuất mà phạm vi vai trò của họ có sự thay đổi. Đối với các phim kinh phí thấp, các Supervising sound editor bắt đầu làm việc khi Picture Editor đã đạt được picture lock – thời điểm mà đạo diễn hoặc nhà sản xuất điều hành đã đưa ra phê duyệt cuối cùng cho việc chỉnh sửa hình ảnh. Đối với những phim kinh phí lớn hơn, Supervising Sound Editor bắt đầu công việc trước khi việc quay phim bắt đầu và chỉ định các chuyên viên chỉnh sửa âm thanh chuyên nghiệp giám sát các nhóm riêng biệt cho từng lĩnh vực công việc.

Sau khi đạt được picture lock, Supervising Sound Editor sẽ tham gia một phiên phân tích với Director và các Sound Editor khác. Họ thảo luận về bất kỳ cảm nhận nào cho cảm nhận tổng thể của âm thanh (tự nhiên hoặc điện tử), kiểm tra mọi hiệu ứng âm thanh và lời thoại để xem điều gì thực sự cần thiết.  

Sau đó, Supervising Sound Editor sẽ có vai trò trực tiếp trong việc tạo ra nền âm thanh tổng thể cho mọi phần âm thanh.

Họ chịu trách nhiệm về ngân sách âm thanh và tổ chức quy trình làm việc – từ biên tập âm thanh, ghi âm hiệu ứng tiếng động (Foley recording), những buổi ADR, pre-mix đến final mix – và lập kế hoạch cho bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào. Sau final mix, supervising sound editor thường giám sát việc tạo ra các phân phối khác nhau (different variables), bao gồm cả phiên bản âm nhạc và phiên bản hiệu ứng cho phép thay thế đoạn hội thoại này bằng hội thoại mang ngôn ngữ khác.

Họ thường làm việc tự do nhưng đôi khi được tuyển dụng bởi các Post-production house.

Supervising Sound Editor phải giỏi điều gì?

Khả năng lắng nghe

Kể chuyện

Sử dụng phần mềm

Khả năng tổ chức

Khả năng lắng nghe

Có một đôi tai tốt, biết những gì âm thanh tốt, có thể cảm nhận được những âm thanh không được phép xuất hiện trong sản phẩm.

Kể chuyện

Hiểu rõ quá trình sản xuất phim, đánh giá cao cách âm thanh đóng góp cho câu chuyện.

Sử dụng phần mềm

Thu lại âm thanh, sử dụng phần mềm chỉnh sửa, hiểu được âm thanh được làm ra thế nào.

Khả năng tổ chức

Lập ngân sách, tuyển dụng nhân viên, lập kế hoạch quy trình làm việc, làm việc với deadline.

Giao tiếp

Hiểu tầm nhìn của đạo diễn, làm việc với các diễn viên tái tạo đối thoại với ADR, cộng tác với Producer, Picture editor và Sound editor.

Chú ý đến từng chi tiết

Kiên nhẫn, chú ý đến những âm thanh nhỏ nhất thông thường chịu nhiều áp lực trong final mix.

Supervising Sound Editor làm việc với ai?

Supervising Sound Editor làm việc chặt chẽ với Director, Picture Editor và Post-production Supervisor, người phụ trách cho toàn bộ quá trình hậu kỳ vận hành trơn tru. Họ cũng làm việc với những người sau đây trong bộ phận âm thanh hậu kỳ (Post-production Department).

  • Sound Editor
  • Music Editor
  • Sound Engineer
  • Foley Editor
  • Re-recording Mixer
  • ADR Mixer hoặc ADR Dialogue Editor
  • Audio Assistant hoặc Dubbing Assistant
  • Audio Describer

Music Editor

Music Editor chịu trách nhiệm cho tất cả âm nhạc, bao gồm cả nhạc phim và bất kỳ bản nhạc nào do người soạn nhạc tạo ra. Xem chi tiết

Foley Artist (Post-pro)

Foley Artists tạo ra các sound effect - âm thanh hiệu ứng trên phim, chương trình TV, hoạt hình, video và trò chơi.  Xem chi tiết

Sound Editor (Post-pro)

Sound Editors kiểm tra âm thanh của từng phân cảnh như đối thoại, âm nhạc và sound effect - và đảm bảo tất cả kết hợp đồng bộ với nhau. Xem chi tiết

ADR Editor (Post-pro)

ADR Editor thu lại âm thanh lồng tiếng cho phim truyện, phim truyền hình hoặc phim tài liệu. Xem chi tiết

Sound Designer (Animation)

Sound Designer tạo ra âm thanh cho hoạt hình, mọi thứ âm thanh trong phim hoạt hình đều do các nhà thiết kế âm thanh tạo ra. Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành Supervising Sound Editor?

Hầu hết các Supervising sound editor đều bắt đầu với tư cách là Runner trong Post-production house hay Audio post-production house. Họ làm việc từ từ để lên vị trí Assistant, Mixer hoặc Sound Editor và dành nhiều năm để hoàn thiện kỹ năng của mình trước khi trở thành Supervising Sound Editor. Hãy nhìn qua công việc của một Post-production Runner để biết cách khởi đầu.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm