VFX là nghệ thuật kết hợp các phân cảnh do máy tính tạo ra (CG) với cảnh quay live-action để tạo ra những cảnh không thể quay ngoài đời thực. Họ sử dụng kết hợp nhiều kỹ năng kỹ thuật và nghệ thuật để tạo ra cảnh quan ngoài hành tinh, cảnh đám đông khổng lồ hoặc rồng phun lửa… Ngành này đòi hỏi một loạt các kỹ năng từ lập trình đến nghệ thuật.

Production Management Department (Bộ phận quản lý sản xuất)

Đem các hợp đồng về cho công ty, tập hợp các team lại với nhau và lập ngân sách để thực hiện dự án

VFX Producer

VFX Producer quản lý toàn bộ quá trình tạo VFX cho phim hoặc TV. Họ đảm bảo rằng khách hàng hài lòng với những gì studio VFX tạo ra. Xem chi tiết

VFX Editor

Các VFX Editor là liên kết giữa nhóm sản xuất phim hoặc truyền hình, nơi quay cảnh live-action với studio VFX thực hiện các hiệu ứng hình ảnh. Xem chi tiết

Runner (VFX)

Runner là những người hỗ trợ nhiều công việc trong một studio VFX. Họ đảm bảo rằng mọi người đều có những gì họ cần. Xem chi tiết

Production Manager (VFX)

Production Manager làm việc dựa trên quyết định đã được đưa ra bởi VFX Producer. Họ tạo ra lịch trình chi tiết cho dự án và xem xét ngân sách. Xem chi tiết

Production Coordinator (VFX)

Production Coordinator giúp đảm bảo các dự án VFX chạy trơn tru. Làm việc dưới quyền của Production Manager hoặc Producer. Xem chi tiết

Data I/O Technician

Data I/O Technician chịu trách nhiệm tổ chức, truyền và lưu trữ các file và dữ liệu máy tính cho một công ty sản xuất hiệu ứng VFX. Xem chi tiết

Pre-production Department (Bộ phận tiền sản xuất)

Soạn thảo các phiên bản hiệu ứng VFX khác nhau để lên kế hoạch sản xuất, xác định công cụ cần thiết

Previsualisation (previs) Artist

Previs artist thường bắt đầu từ bảng phân cảnh 2D. Họ tạo ra phiên bản thô của các chuỗi hình ảnh chuyển động sau đó ghép tất cả lại với nhau. Xem chi tiết

Concept Artist (VFX)

Concept Artist tạo ra artwork còn được xem là styleframe để mô tả hình ảnh của VFX, giúp cho VFX Artist dễ dàng nắm bắt và làm việc hơn. Xem chi tiết

On Set Department (Trên trường quay)

Nhận thông tin về cách quay các cảnh phim live-action, liên lạc giữa VFX và nhóm làm phim

VFX Supervisor

VFX Supervisor có trách nhiệm đối với tất cả các yếu tố VFX được sản xuất cho một dự án bởi công ty hoặc studio của họ. Xem chi tiết

Data Capture Technician

Data Capture Technical Director đi vào phim trường thực tế để thu thập thông tin về cảnh quay live-action mà Studio VFX cần ghép hiệu ứng vào. Xem chi tiết

Computer-generated (CG) Department (Bộ phận do máy tính tạo ra (CG)

Xác định giao diện của VFX, tạo các nhân vật, xe cộ, hình nền và các hiệu ứng như vụ nổ

Texture Artist

Texture Artists làm cho bề mặt mô hình 3D trên máy tính trông giống thực, ví dụ các bề mặt như vảy trên da cá sấu, nếp nhăn trên quần… Xem chi tiết

Matchmove Artist

Matchmove Artists dựng lại background trong các cảnh quay live-action trên máy tính theo cách mà máy ảnh ghi lại hình ảnh trên trường quay. Xem chi tiết

Look Development Artist

Các Look Development Artists (Lookdev Artist) là người mô phỏng lại vật liệu thực tế ngoài đời vào trong phim sao cho chân thực nhất có thể. Xem chi tiết

Lighting Artist (VFX)

Lighting Artist dùng ánh sáng tạo thêm chiều sâu và cảm giác chân thực vào các cảnh do máy tính tạo ra (CG). Xem chi tiết

Layout Artist (VFX)

Layout Artist xác định vị trí của máy ảnh trong phần mềm 3D và 'block' khóa vị trí nhân vật lại để chụp ảnh bằng máy tính (CG) của chuỗi VFX. Xem chi tiết

Environment Artist (VFX)

Các Environment Artists tạo ra một môi trường ảo trong máy tính, nơi mà các diễn viên sẽ di chuyển trong đó. Xem chi tiết

CG Supervisor

Computer Graphics (CG) Supervisor chịu trách nhiệm cuối cùng về việc phân phối và chất lượng thành phần 3D do máy tính tạo ra của dự án VFX. Xem chi tiết

Animator (VFX)

Animator tạo linh hồn cho các nhân vật bằng cách làm cho chúng di chuyển sống động như thật, họ sử dụng rigs (khung xương) do máy tính tạo ra. Xem chi tiết

Technical Department (Bộ phận kỹ thuật)

Tạo ra các công cụ phần mềm để giúp các nghệ sĩ làm việc hiệu quả, tạo ra một quy trình thông suốt

Software Developer

Software Developer tạo ra các hệ thống kỹ thuật và phần mềm để Technical Directors sử dụng và sửa đổi phù hợp với nhu cầu của các VFX Artist. Xem chi tiết

Rigging TDs

Rigging Technical Director tạo ra khung xương kỹ thuật số cho mô hình 3D. Sau đó được các Animator sử dụng làm cơ sở cho chuyển động của họ. Xem chi tiết

Pipeline TDs

Pipeline TDs giúp một dự án VFX chạy trơn tru bằng cách xác định và khắc phục các sự cố khi chúng phát sinh. Xem chi tiết

FX TD (VFX)

FX TDs giúp các VFX Artist làm việc dễ dàng hơn với các hiệu ứng như vụ nổ, khói cuồn cuộn và nước chảy xiết. Xem chi tiết

Creature TDs

Creature TDs xây dựng phần mềm giúp các nghệ sĩ tạo ra bộ lông, lông vũ trên các sinh vật một cách sống động như thật. Xem chi tiết

Assistant TDs

Assistant TDs giúp xác định, khắc phục sự cố và đảm bảo mọi người trong quy trình sản xuất hiệu ứng hình ảnh (VFX) đều có công cụ họ cần. Xem chi tiết

Compositing Department (Bộ phận Compositing)

Tập hợp các nội dung khác nhau từ cảnh phim người thật đóng và hình ảnh do máy tính tạo ra

Roto Artist

Roto Artist cắt các đối tượng từ các khung hình để ghép vô cảnh hay nền khác, quá trình này được gọi là rotoscoping. Xem chi tiết

Prep Artist

Prep Artists làm sạch background của các cảnh quay live action để sẵn sàng cho Compositor đặt các hiệu ứng vào. Xem chi tiết

Compositor (VFX)

Các Compositor lấy các asset như CG, cảnh hành động trực tiếp và sau đó mattle painting, kết hợp chúng để đồng bộ hình ảnh và cảnh quay. Xem chi tiết

Compositing Supervisor

Compositing Supervisor phụ trách bộ phận tổng hợp tất cả các yếu tố khác nhau của các cảnh quay hiệu ứng hình ảnh (VFX). Xem chi tiết