Fashion Market Research – Nghiên cứu thị trường thời trang

Chúng ta thường hay nghĩ rằng Thiết kế là những ngành sáng tạo và do đó không cần phải làm việc hay nghiên cứu nhiều trí óc, quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Sự sáng tạo sẽ không thể hoàn thiện nếu không có nghiên cứu và nghiên cứu trong bất kì ngành nghề cũng đều cần thiết. Bất cứ doanh nghiệp thời trang nào muốn tồn tại trong ngành thì không thể thiếu việc tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, cũng như hiểu về các xu hướng thịnh hành và nhu cầu tâm lý của khách hàng để cho ra sản phẩm phù hợp.

Quy trình của một Fashion Researcher

1. Đặt vấn đề và mục tiêu nghiên cứu

Đầu tiên người nghiên cứu cần xác định được vị trí doanh nghiệp của mình trong thị trường để đưa ra vấn đề và mục tiêu cần nghiên cứu. Ví dụ nếu là một doanh nghiệp mới còn non trẻ thì cần phải nghiên cứu nhiều để biết được xu hướng hiện tại hoặc các doanh nghiệp khác làm như thế nào, còn nếu đã là một doanh nghiệp đang phát triển thì tìm xem có vấn đề nào cần khắc phục không và xác định hướng đi trong tương lai cho doanh nghiệp.

2. Phát triển kế hoạch nghiên cứu

Sau khi đặt ra được vấn đề thì người nghiên cứu sẽ lập ra một kế hoạch nghiên cứu chi tiết, như việc sẽ lấy nguồn thông tin dữ liệu ở đâu, tiếp cận thông tin như thế nào hay là tiến hành khảo sát các khách hàng tiềm năng, các công ty cạnh tranh …

3. Thu thập thông tin

Bước thu thập thông tin có lẽ sẽ là bước tốn thời gian nhất vì phải tổng hợp một lượng thông tin lớn, đồng thời cả thông tin trên internet, sách báo và phải đến gặp người thật việc thật ở ngoài đời nữa. Để đảm bảo thông tin được khách quan thì phải thu thập từ rất nhiều nguồn.

4. Phân tích dữ liệu, tổng hợp và báo cáo

Với một lượng thông tin thu thập được thì phải phân tích chúng về nhiều khía cạnh để kiểm tra độ tin cậy và đảm bảo tính chính xác. Sau đó sẽ tổng hợp thành các mục báo cáo, có thể bao gồm các giá trị trung bình, phần trăm khách hàng làm khảo sát, các xác suất thống kê và thiết lập các dạng biểu đồ dữ liệu.

5. Đưa ra quyết định/ hướng đi cho doanh nghiệp

 Từ các dữ liệu đã phân tích được, người nghiên cứu sẽ trình bày với chủ doanh nghiệp về các mong muốn, nhu cầu của khách hàng cũng như có hướng giải quyết khả thi nào hay không, từ đó xác định chiến lược quảng bá của doanh nghiệp trong tương lai.

Fashion Researcher làm việc cùng ai?

  • Art director
  • Fashion Designer
  • Marketing Manager
  • Fashion Stylist

Những kỹ năng cần có để làm Fashion Researcher

Sự cẩn thận và quan sát

Làm việc với những con số và dữ liệu là một công việc quan trọng vì “sai một li, đi một dặm” nên người nghiên cứu cần có cho mình sự cẩn thận, tỉ mỉ và kỹ lưỡng. Đồng thời kỹ năng quan sát cũng giúp ích cho việc thu thập nhiều thông tin hơn hoặc phát hiện ra các vấn đề mới.

Kiến thức thời trang và kinh doanh

Người nghiên cứu luôn cần hiểu rõ về cách thức hoạt động của doanh nghiệp cũng như các kiến thức về marketing, và nghiên cứu về mảng nào thì kiến thức về mảng đó là không thể thiếu. Nên họ sẽ cần có cả kiến thức về thời trang lẫn kinh doanh để có thể phân tích sâu sắc, đưa ra các chiến lược cụ thể và hạn chế được nhiều rủi ro hơn.

Lập kế hoạch

Đưa ra các kế hoạch nghiên cứu hoặc các kế hoạch marketing cụ thể để doanh nghiệp có cái nhìn chung nhất về hướng đi trong tương lai, hạn chế các việc phát sinh và để chiến lược diễn ra được hiệu quả. Việc lập kế hoạch cũng khiến cho công việc trôi chảy và giúp phân chia công việc cho các thành viên khác trong team, phối hợp cùng thực hiện.

Kỹ năng phân tích và tư duy phản biện

Đây là hai yếu tố bắt buộc và không thể thiếu của một Fashion Researcher. Họ sẽ xác định và phân tích vấn đề một cách thực tế và có hệ thống, cũng như xem xét trên nhiều phương diện thay vì chỉ dựa vào bản năng hay trực giác. Từ đó sẽ chọn lọc ra được các thông tin nào cần thiết, thông tin nào là đáng tin cậy và dùng số liệu để kiểm chứng chứ không chỉ thu thập thông tin từ một phía.

Kỹ năng Công nghệ Thông tin

Các Fashion Researcher phải làm việc với nhiều phần mềm khác nhau để thu thập và phân tích thông tin hiệu quả nhất, do đó đây cũng là một kỹ năng cần thiết.