Foley Artist (Post-pro)
Foley Artist (Post-production) làm công việc gì?
Foley Artists tạo ra các sound effect – âm thanh hiệu ứng trên phim, chương trình TV, hoạt hình, video và trò chơi.
Âm thanh hiệu ứng đến từ nhiều nguồn khác nhau. Một số được thu lại tại vị trí đặc biệt trong quá trình sản xuất, trong khi một số khác là âm thanh nền chung chung từ môi trường – chẳng hạn như tiếng chim hót, giao thông đông đúc ở xa hoặc máy bay cất cánh – có thể được tìm thấy trong các thư viện ghi âm sẵn có. Nhưng nhiều hiệu ứng âm thanh cụ thể như tiếng bước chân hoặc tiếng cửa đóng sầm thì cần được ghép vào đúng lúc với hành động trên phim. Đôi khi những hiệu ứng này không được thu lại tại trường quay mà được thêm vào trong quá trình hậu kỳ sản xuất – đây là lúc cần đến Foley Artists. Foley Artists thu lại những âm thanh này trong studio với một bộ sưu tập đạo cụ khổng lồ được thiết kế để tạo ra những âm thanh hiệu ứng phù hợp.
Tiếng bước chân là yếu tố quan trọng đối với Foley Artists nên đôi khi còn được gọi là Foley walker – sẽ có nhiều loại giày khác nhau và nhiều loại bề mặt sàn, chẳng hạn như sỏi, đá lát và ván sàn, để bước đi, họ cần biết một chút về diễn xuất vì họ sẽ phải tạo ra nhiều phong cách đi bộ khác nhau: diễn viên điện ảnh có chậm chạp và thừa cân không? Họ vừa bị thương nặng trong một cuộc chiến? Họ đang cố gắng giữ im lặng bằng cách kiễng chân lên? Tất cả những yếu tố trên cần được nghiên cứu kỹ trước khi tạo hiệu ứng âm thanh sao cho đồng bộ chính xác với bước chân trên phim. Foley Artists cũng có thể tạo ra nhiều loại âm thanh khác, chẳng hạn như tiếng sập cửa. Họ sẽ cần phản ánh tâm trạng của nhân vật – nên đóng cửa tức giận hay đóng cửa nhẹ nhàng để không làm phiền ai?
Foley Artists sẽ biết cách tạo ra những âm thanh không thể dễ dàng ghi lại trong đời thực – như tiếng đầu bị chém được tạo ra bằng tiếng cắt bắp cải, tiếng gãy xương thì dùng tiếng bẻ cần tây và đầu lâu bị nghiền nát thì người ta đập hạt dẻ. Thông thường, âm thanh sau đó được chỉnh lại cao độ – pitch-shifted, layered – xếp lớp với các âm thanh khác và được điểu chỉnh để mang lại hiệu ứng mạnh hơn.
Foley Artist (Post-production) phải giỏi điều gì?
Hiểu âm thanh
Diễn xuất
Sáng tạo
Ghi âm
Hiểu âm thanh
Biết cách thức hoạt động của âm nhạc, tạo ra sự phù hợp chặt chẽ giữa âm thanh tại trường quay và âm thanh trong phòng thu.
Diễn xuất
Hiểu và nắm bắt được nhân vật để tạo tiếng ồn phù hợp – đóng cửa hoặc bỏ chạy – giống như diễn viên màn ảnh đã làm.
Sáng tạo
Tạo ra âm thanh một cách sáng tạo ngay cả khi sử dụng các vật liệu có sẵn.
Ghi âm
Hiểu các loại micrô khác nhau, biết chọn loại micrô tốt nhất cho hiệu ứng được tạo ra, sử dụng được phần mềm âm thanh.
Cộng tác
Làm việc với Sound Recordist và Sound Editor để tạo hiệu ứng âm thanh phù hợp với hình ảnh.
Foley Artist (Post-production) làm việc với ai?
Foley Artists thường làm việc chung team với các Foley Artists khác. Họ làm việc chặt chẽ cùng Sound Recordist và báo cáo với Supervising Sound Editor.
Sound Editor (Post-pro)
Sound Editors kiểm tra âm thanh của từng phân cảnh như đối thoại, âm nhạc và sound effect - và đảm bảo tất cả kết hợp đồng bộ với nhau. Xem chi tiết
Làm cách nào để trở thành Foley Artist (Post-production)?
Không có lộ trình cụ thể nào để trở thành một nghệ sĩ của Foley, nhưng nhiều người đã cố gắng vươn lên từ vị trí Runners trong post-production chuyên về âm thanh hoặc hậu kỳ.