Modelling Artist
Modelling Artist làm công việc gì?
Modelling Artists tạo ra các nhân vật, vũ khí, thực vật và động vật 3D trên máy tính.
Họ bắt đầu bằng một bản brief 2D hoặc 3D của Concept Artist. Hoặc họ cũng có thể làm việc từ các tài liệu tham khảo được quét thành phần mềm 3D như ảnh hoặc bản phác thảo nét.
Đầu tiên, họ tạo ra một ‘wireframe’, thường được gọi là ‘lưới’ của đối tượng. Giai đoạn này trông giống như một loạt các đường thẳng chồng lên nhau và tạo thành một mô hình 3D. Từ bản lưới này, họ có thể điêu khắc mô hình của đối tượng để gần giống với concept mà 2D đưa ra. Họ sử dụng các công cụ như bút vẽ trên máy tính -Wacom hay máy tính bảng.
Modelling Artists làm việc ở giai đoạn đầu trong quy trình sản xuất VFX. Các mô hình 3D mà họ sản xuất sau đó có thể tạo chuyển động, thêm texture và ánh sáng.
Modelling Artist có khả năng chuyên môn cao một thứ, ví dụ như họ chuyên tạo ra các nhân vật, thì họ có thể tự coi mình là một 3D Character Artist hay tương tự là 3D Environment Artist.
Các Modelling Artists làm việc cho các công ty hoặc studio VFX hay có thể làm freelance. Các công ty hoặc studio VFX nhỏ thường không có hai vị trí Modelling Artist và Texturing Artist mà họ tuyển một vị trí và chịu trách nhiệm cả hai việc.
Modelling Artist phải giỏi điều gì?
Mỹ thuật
Diễn giải
Kiến thức về các chương trình tạo mô hình 3D
Cộng tác
Mỹ thuật
Biết vẽ, hiểu biết tốt về hình dáng, màu sắc, kết cấu và biết cách các yếu tố này kết hợp với nhau.
Diễn giải
Có thể tạo mô hình 3D từ bản tóm tắt 2D, quyết định phương pháp tốt nhất để hoàn thành mô hình 3D chi tiết và chất lượng một cách nhanh chóng.
Kiến thức về các chương trình tạo mô hình 3D
Thành thạo sử dụng các phần mềm như Blender, Maya và ZBrush, liên tục tìm hiểu các cách mới để khắc phục sự cố trong qu1 trình làm.
Tổ chức
Làm việc theo tiến độ sản xuất, quản lý các file và đúng deadline.
Cộng tác
Có thể làm việc với các nghệ sĩ VFX khác trong quá trình làm việc, sử dụng tài nguyên của nhau và làm việc hiệu quả.
Công cụ
Đây là một số phần mềm được các chuyên gia sử dụng:
- Phần mềm điêu khắc và tạo mô hình 3D (Blender, 3ds Max, Maya, Mudbox, Zbrush, Substance Painter, Substance Designer, Quixel, RenderMan
Modelling Artist làm việc với ai?
Modelling Artists dựa trên bản concept 2D từ Concept Artist. Sau đó, họ tạo ra mô hình 3D và đặt vào môi trường được tạo ra bởi Environment Artist. Sau đó, họ chuyển sản phẩm của mình cho các Texture Artist, Rigger hoặc Animator.
Texture Artist
Texture Artists làm cho bề mặt mô hình 3D trên máy tính trông giống thực, ví dụ các bề mặt như vảy trên da cá sấu, nếp nhăn trên quần… Xem chi tiết
Environment Artist (VFX)
Các Environment Artists tạo ra một môi trường ảo trong máy tính, nơi mà các diễn viên sẽ di chuyển trong đó. Xem chi tiết
Animator (VFX)
Animator tạo linh hồn cho các nhân vật bằng cách làm cho chúng di chuyển sống động như thật, họ sử dụng rigs (khung xương) do máy tính tạo ra. Xem chi tiết
Concept Artist (VFX)
Concept Artist tạo ra artwork còn được xem là styleframe để mô tả hình ảnh của VFX, giúp cho VFX Artist dễ dàng nắm bắt và làm việc hơn. Xem chi tiết
Rigger
Rigger tạo khung xương kỹ thuật số cho các nhân vật 3D. Những khung xương giúp một nhân vật hoặc sinh vật có thể chuyển động. Xem chi tiết
Làm cách nào để trở thành Modelling Artist?
Ở công việc này thì bạn cần nhất là một portfolio tốt. Nếu bạn không thể tìm được các vị trí như Modelling Artist, bạn nên bắt đầu tìm một công việc như Matchmove Artist.