Bài viết

Sound Designer (Games)

, 20/09/2024

Sound Designer (Games) – Thiết kế âm thanh (Games)

Sound Designer làm công việc gì?

Sound Designers tạo ra âm thanh thực tế (soundtrack) cho game. Công việc của họ cũng bao gồm âm nhạc, các hiệu ứng âm thanh như tiếng súng, tiếng bước chân, tiếng va chạm, tiếng reo hò, tiếng gió rít, mưa lớn,…. Họ làm cho game trở nên thú vị hơn bằng cách thêm các sound effect cho game, giúp tăng trải nghiệm tâm trạng, nhịp độ và chiều sâu cảm xúc lên.

Đôi khi, họ tham gia vào quá trình phát triển game ngay khi bắt đầu – làm việc từ bản tóm tắt chi tiết ban đầu để thiết kế những gì người chơi sẽ nghe. Một số trường hợp khác, họ sẽ thêm âm thanh vào sau khi một game gần hoàn thiện có thể chơi được.

Họ thường bắt đầu bằng cách tự tạo một thư viện các hiệu ứng âm thanh. Họ có thể làm việc với một Composer (nhà soạn nhạc), với các Actor (diễn viên) hoặc ra ngoài và ghi lại âm thanh thực tế. Họ chỉnh sửa, trộn và hoàn chỉnh bản ghi (master) để tạo ra âm thanh thực tế (soundtrack) cho game. Khi các yếu tố âm thanh được thêm vào game engine, Sound Designer cũng sẽ phải kiểm tra để đảm bảo chúng hoạt động như dự kiến.

Sound Designer phải giỏi điều gì?

Âm nhạc và kỹ thuật âm thanh

Kiến thức về gameplay

Kiến thức về game engines

Giao tiếp

Âm nhạc

Sáng tác và biểu diễn nhạc.

Kỹ thuật âm thanh

Biết cách ghi âm, chỉnh sửa, trộn âm và hoàn chỉnh âm thanh (master).

Kiến thức về gameplay

Tưởng tượng trò chơi, nắm bắt thời gian, hiểu cách mà âm thanh có thể cải thiện gameplay và thậm chí tăng trải nghiệm gameplay.

Kiến thức về game engines

Hiểu các ràng buộc kỹ thuật của công cụ và cách các tệp âm thanh được tích hợp vào chúng.

Giao tiếp

Làm việc với Game Designers, nghệ sĩ âm thanh khác và kỹ thuật viên QA.

Công cụ

Đây là một số công cụ và được sử dụng bởi các chuyên gia:

  • Phần mềm chỉnh sửa âm thanh (Logic Pro, Adobe Audition, Pro Tools, Sound Forge, Cool Edit Pro)
  • Games engines (Công cụ trò chơi) (Unity, Unreal)

Sound Designer làm việc với ai?

Tùy thuộc vào quy mô của phòng thu, Sound Designer làm việc chặt chẽ với Audio ProgrammersMusic Composer. Họ có thể là người duy nhất chịu trách nhiệm về âm thanh hoặc họ có thể là một phần của một team sản xuất âm thanh. Họ cũng làm việc với các kỹ thuật viên QA để đảm bảo âm thanh hoạt động chính xác.

Games Tester

Game Tester phải tìm ra lỗi của game, viết báo cáo chi tiết về từng lỗi và sau đó lại tiếp tục kiểm tra lại khi nhóm phát triển đã sửa xong. Xem chi tiết

Music Composer

Game Music Composer viết nền nhạc chủ đề (music theme) của game. Họ giúp game có thêm chiều sâu và màu sắc bằng cách sáng tác nhạc. Xem chi tiết

Audio Programmer

Audio Programmer lập trình về âm thanh trong game như âm lượng, tiếng súng, tiếng bước chân,... được kích hoạt bởi hành động của người chơi. Xem chi tiết

Làm thế nào để trở thành Sound Designer?

Không có lộ trình cụ thể cho công việc này. Quan trọng nhất là cần nắm vững kỹ năng về âm thanh. Vị trí này thường cần Senior trở lên nhưng một số công ty sẽ chấp nhận Junior Sound Designer.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm