Bài viết

Sound Editor (Post-pro)

, 11/01/2025

Sound Editor (Post-production)

Sound Editor (Post-production) làm công việc gì?

Sound Editors đôi khi còn được gọi là “Track Layers” vì nhiệm vụ mà họ thực hiện, làm việc một cách có hệ thống thông qua các bộ phim, kiểm tra âm thanh của từng phân cảnh như đối thoại, âm nhạc và sound effect – và đảm bảo tất cả kết hợp đồng bộ hoàn hảo với nhau.

Sau khi bộ phim được dựng xong thì files sẽ được chuẩn bị cho phần lồng tiếng, nơi âm thanh cuối cùng được chỉnh sửa. Nhưng trước đó thì bộ phim cần trải qua một giai đoạn được gọi là ‘track laying’. Không phải mọi bộ phim sẽ cần ‘track laying’. Nhưng các bộ phim truyền hình hoặc phim tài liệu dài tập hầu như luôn đòi hỏi kỹ năng của một Sound editor để thực hiện một đoạn âm thanh. 

Sound Editors sử dụng các công cụ xử lý âm thanh tốt. Họ có rất nhiều thứ khác nhau cần được xử lý: lời thoại từ trường quay và lời thoại từ ADR, sound effect từ trường quay và sound effect được tải xuống từ thư viện âm thanh, Thu âm hiện trường – Foley. Họ cũng phải cung cấp nhạc từ các thư viện âm nhạc.

Sound Editors xem xét mọi khoảnh khắc trong phim để kiểm tra xem các hiệu ứng có hoạt động tốt hay không. Cửa xe đóng sầm có đủ lớn không? Sức bắn của súng máy có đủ mạnh không? Tiếng trẻ khóc có chân thực không? Nếu các hiệu ứng âm thanh không đủ bắt tai, Sound Editors có thể quyết định thay đổi hoặc bổ sung thêm.

Ngay cả khi các đoạn âm thanh ngắn này ghép với nhau mà tạo ra khoảng trống thì Sound editor cũng phải chèn thêm bằng nhạc nền, việc này giúp cho cảnh phim không bị chết, hình ảnh và âm thanh là điều phải luôn xuất hiện cùng nhau.

Khi mọi bản nhạc và sound effect đã đặt đúng vị trí và không có khoảng trống, Sound Editors sẽ chuyển files sang lồng tiếng, nơi sound mixer hoặc dubbing mixer thực hiện bản phối cuối cùng.

Sound Editor (Post-production) phải giỏi điều gì?

Hiểu âm thanh

Sử dụng phần mềm âm thanh

Trí tưởng tượng

Cộng tác

Hiểu âm thanh

Biết cách âm thanh hoạt động, cách chúng ta nghe, cách âm thanh có thể bị điều khiển và biến dạng.

Sử dụng phần mềm âm thanh

Có kiến ​​thức chuyên sâu về phần mềm chỉnh sửa âm thanh và luôn muốn học hỏi nhiều hơn.

Trí tưởng tượng

Có thể tạo ra âm thanh phù hợp với phim, chương trình hoặc trò chơi.

Chú ý đến chi tiết

Làm việc một mình với một tập hợp các bản nhạc phức tạp, đảm bảo mỗi clip đồng bộ với hình ảnh và chính xác nhất có thể với những gì đang được nhìn thấy.

Cộng tác

Chọn các bản nhạc từ dựa trên bản phim được dựng và có thể đoán trước nhu cầu của dubbing mixer – lồng tiếng lại, đảm bảo họ có tất cả các bản nhạc họ cần.

Sound Editor (Post-production) làm việc với ai?

Track laying mặc dù là công việc độc lập một người, nhưng Sound Editors vẫn phải làm việc với Picture Editor và Dubbing Mixer.

Dubbing Mixer (Post-pro)

Dubbing Mixer tập hợp các yếu tố âm thanh để tạo ra bản phối cuối cùng từ lời thoại, âm nhạc, hiệu ứng âm thanh hoặc lồng tiếng. Xem chi tiết

Picture Editor (Post-pro)

Picture Editor làm việc với Director hoặc Producer để chọn ra những cảnh quay đẹp nhất và ghép chúng lại với nhau theo đúng thứ tự. Xem chi tiết

Làm cách nào để trở thành Sound Editor (Post-production)?

Không có lộ trình cụ thể nào để trở thành Sound Editors nhưng bạn có bắt đầu bằng công việc Runner trong công ty sản xuất hậu kỳ hoặc công ty sản xuất âm thanh hậu kỳ, hay tốt hơn nữa là dubbing mixer.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm