UX, UI Designer
UX và (UI) Designer làm gì?
Các UX Designer đảm bảo một game đẹp và dễ chơi (khác với việc dễ thắng). Họ đảm bảo người chơi hiểu được cách game vận hành và dễ tiếp cận. Mối quan tâm chính của họ là việc làm thế nào để giải thích về game mà không làm người chơi thất vọng.
Các UI Designer quan tâm đến giao diện người dùng, nơi mà người chơi có thể tương tác với Game. Họ thiết kế ra giao diện của những thông tin như màn hình hiển thị cảnh báo (HUD) hiển thị điểm số, mạng sống và cấp độ, máu,…Họ đảm bảo rằng các menu và lệnh rõ ràng.
Trong các công ty game lớn hơn, vai trò UX và UI được thực hiện bởi những người khác nhau nhưng trong các studio nhỏ hơn thì chỉ có một người làm hai công việc này. Các UX Designer có xu hướng tập trung nhiều hơn vào thông tin mà người chơi cần để chơi game dễ dàng. Các UI Designer có xu hướng tập trung vào cách thông tin đó được truyền đạt. Chúng làm cho nó trông đẹp và thú vị.
UX hoặc UI Designer phải giỏi điều gì?
Sự đồng cảm
Mỹ thuật
Giao tiếp
Tư duy phân tích
Sự đồng cảm
Tưởng tượng bạn sẽ như thế nào khi trở thành một người chơi, nghĩ xem liệu game có chơi được hay không, luôn luôn ủng hộ người chơi.
Mỹ thuật
Tạo ra những thành phần đẹp khi đưa vào giao diện người dùng và phù hợp với phong cách game.
Hoạt ảnh
Thiết kế chuyển động đẹp mắt giao diện người dùng trông sinh động hơn.
Giao tiếp
Cung cấp thông tin rõ ràng cho người chơi, cộng tác với nhóm thiết kế, hiểu những gì nhà thiết kế game (hoặc lập trình viên) muốn làm.
Tư duy phân tích
Thiết kế những thứ có thể tiến hành, biết máy móc và công cụ của bạn có thể làm gì, đánh giá tình hình, tìm giải pháp tốt nhất.
Công cụ
Đây là một số công cụ được các chuyên gia sử dụng..
- Công cụ tạo kịch bản (Bash, Batch, Powershell, Perl)
- Các công cụ tạo kịch bản trực quan (Bolt, Unity)
- Bộ công cụ hoạt hình (Jenkins, TeamCity, Chef, Puppet, Ansible)
- Phần mềm chỉnh sửa hình ảnh (Adobe Photoshop)
UX hoặc UI Designer làm việc với ai?
Các UX hoặc UI Designer thường báo cáo với Game Designer. Họ làm việc với các Artist, Programmer, Technical Artist và kỹ thuật viên QA.
Games Tester
Game Tester phải tìm ra lỗi của game, viết báo cáo chi tiết về từng lỗi và sau đó lại tiếp tục kiểm tra lại khi nhóm phát triển đã sửa xong. Xem chi tiết
Tools Engineer
Tools Engineer giúp quá trình làm game trở nên dễ dàng hơn bằng cách cung cấp cho các team khác những bộ công cụ, phần mềm riêng để làm việc. Xem chi tiết
Gameplay Programmer
Gameplay Programmer sẽ lập trình các quy tắc điều khiển các đối tượng trong game, chú ý đến việc cân bằng và điều chỉnh cách chơi của game. Xem chi tiết
Texturing Artist
Texturing Artist làm cho các mô hình 3D (3D Model) trông giống thật bằng cách mô phỏng các kết cấu lên bề mặt của vật thể (texture mapping). Xem chi tiết
Environment Artist (Games)
Environment Artist sáng tạo ra những khung cảnh kỳ ảo, ma quái, vùng đất hoang tàn và cả những địa điểm thực như văn phòng hay khu vui chơi. Xem chi tiết
Concept Artist (Games)
Concept Artist chịu trách nhiệm về hình ảnh của một game. Họ là những người đầu tiên vẽ môi trường, nhân vật và kẻ thù. Xem chi tiết
3D Modelling Artist
3D Modelling Artist tạo hình cho các Asset 3D như nhân vật, vũ khí, phương tiện, cây cối,... Họ thường xây dựng tạo hình 3D từ các bản vẽ 2D. Xem chi tiết
Lead Games Designer
Lead Games Designer làm việc với nhóm Game Design nhỏ để xây dựng cốt truyện, hệ thống nhân vật, đạo cụ rồi phổ biến ý tưởng đó với team khác Xem chi tiết
Làm cách nào để trở thành UX hoặc UI Designer?
Đây có thể là một vị trí cấp cao, nhưng nhiều công ty cũng sẽ nhận vị trí này với vai trò cấp trung.